Bắt đầu ở một nơi mang màu cam của hy vọng.
Tôi vẫn nhớ rõ buổi sáng đầu tiên khi mình chính thức trở thành giảng viên Kỹ năng mềm tại FPT PolySchool Nghệ An. Một khởi đầu vừa háo hức, vừa bồi hồi bởi đây là nơi làm việc mới đầu tiên khi tôi chuyển việc về Nghệ An sau những năm tháng công tác xa nhà. Cơ sở nằm trên tầng 4 nơi chung không gian với một trường đại học, nhưng chỉ cần bước qua cánh cửa, sắc cam đặc trưng của nhà F đã phủ tràn năng lượng tích cực. Tường cam, bảng cam, áo đồng phục cam, tất cả như đang kể câu chuyện về sức sống, về sáng tạo, về niềm tin.
Tôi ngỡ ngàng trước không gian dạy học hiện đại, trước những gương mặt trẻ trung tràn đầy nhiệt huyết và trên hết, trước văn hóa của những con người F thân thiện, năng động, sẵn sàng nâng đỡ và lan tỏa năng lượng tích cực. Có lẽ điều khiến tôi ấn tượng nhất không phải là cơ sở vật chất hay chương trình đào tạo, mà là cảm giác “được chào đón”, điều mà không phải nơi làm việc nào cũng có thể mang lại.
Nhóm lớp đầu tiên tôi nhận là K19, lứa sinh viên năm hai là những người trẻ ở độ tuổi nhiều mâu thuẫn nhất: trưởng thành đấy, mà cũng bốc đồng lắm; khát khao thể hiện đấy, nhưng đôi khi chưa hiểu mình. Ngay từ buổi học đầu tiên của môn “Tổng quan làm việc nhóm”, tôi đã biết hành trình này sẽ không dễ dàng.
Chia nhóm thôi cũng là một “cuộc chiến nho nhỏ” ai cũng có chính kiến, ai cũng có cái “tôi”. Nhưng thay vì vội vàng sắp xếp lại, tôi chọn quan sát. Tôi muốn hiểu cách các bạn phản ứng, muốn nhìn xem điều gì ẩn sau mỗi hành vi. Rồi từng chút, từng chút một, tôi trò chuyện, lắng nghe, kết nối.
Những tiết học sau đó trở nên sôi nổi hơn, sinh viên bắt đầu mở lòng. Các bạn hỏi tôi đủ điều từ lý thuyết làm việc nhóm, đến những câu chuyện “ngoài lề” về cảm xúc, về cách làm việc với người khác. Có bạn nhắn tin hỏi bài lúc khuya, có bạn gọi cô giữa giờ nghỉ chỉ để hỏi:
“Cô ơi, em làm như vậy có khiến nhóm em hiểu lầm không? Cô ơi con không còn sức takecare nhóm nữa”.
Tôi cười, thấy thương. Hóa ra, phía sau sự bướng bỉnh là mong muốn được thấu hiểu. Phía sau những khác biệt là nhu cầu được công nhận. Và phía sau mỗi sinh viên, luôn là một câu chuyện mà chỉ khi người thầy chịu dừng lại lắng nghe, mới có thể thật sự thấy được.

Khi người thầy cần học cách thấu hiểu.
Làm giảng viên Kỹ năng mềm có một điều đặc biệt: mỗi tiết học không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà là hành trình cùng sinh viên soi chiếu vào chính mình. Có những tiết học tràn đầy năng lượng, nhưng cũng có những tiết học đầy trăn trở, khi tôi và các em chưa thật sự hiểu nhau.
Tôi nhớ nhất là một chàng trai đặc biệt, người khiến tôi không thể quên suốt những tháng năm dạy học ở FPT. Bạn ấy từng là học trò “cá biệt”, ngổ ngáo, đôi khi có chút bất cần. Nhưng khi bước vào lớp tôi, ở môn KNM104 (Kỹ năng làm việc nhóm) bạn lại khiến tôi bất ngờ vô cùng.
Trong buổi học về trắc nghiệm MBTI - khám phá tính cách bản thân, bạn là người hỏi nhiều nhất.
“Cô ơi, sao em thấy mình lúc thì hướng ngoại, lúc thì hướng nội?”
“Cô ơi, em không hiểu tại sao mình dễ nóng, nhưng lại hay thấy buồn khi bị hiểu lầm.”
“Cô ơi, em muốn cố gắng nhưng không ai chịu đón nhận em?
Cô ơi, phải làm thế nào khi thế giới không ai nhẹ nhàng với mình?
Cô ơi ...”
Những câu hỏi ấy không chỉ là về bài học, mà là những nỗi băn khoăn thật sự của một người trẻ đang tìm cách hiểu chính mình. Tôi cảm nhận rõ ràng sự khao khát chứng minh bản thân trong ánh mắt bạn, một ánh mắt vừa mạnh mẽ, vừa chất chứa điều gì đó mong manh. Tôi chọn cách lắng nghe. Không vội phán xét, không gán nhãn, chỉ đồng hành. Tôi kiên nhẫn giải thích, động viên, thỉnh thoảng khen ngợi những thay đổi nhỏ. Có lẽ chính vì thế, bạn dần coi tôi như một người chị, người cô thân thiết.
Qua những buổi trò chuyện, tôi hiểu thêm về hoàn cảnh của bạn, tuổi thơ nhiều thiếu hụt, ít có cơ hội được sẻ chia, nên cảm xúc luôn như một sợi dây căng, chỉ cần một chạm nhẹ là có thể đứt. Bạn sống trong nhu cầu khẳng định mình bằng mọi cách, đôi khi bằng những hành động khiến người khác hiểu lầm và hành động chưa lường hết hậu quả.
Rồi một ngày, bạn phải nhận quyết định nghỉ học vì vi phạm nội quy trong đợt học quân sự. Khi biết tin, tôi lặng người. Hôm ấy, tôi nhận được tin nhắn từ bạn:
“Tiếc quá, em không được học cô nữa rồi. Thời gian qua em được cô giúp đỡ nhiều lắm. Tiếc là bản thân em chưa ngoan, chưa tốt nên không còn cơ hội được cô bày dạy nữa. Em cảm ơn cô nhiều ạ. Cô là người giáo viên cho em nhiều cảm xúc, được lắng nghe, được có người đặt niềm tin cho mình. Em đang cố gắng thay đổi nhưng mà em vẫn chưa thể hoàn thiện được chính mình cô ạ.”
Tôi đọc tin nhắn đó đến ba lần, và nước mắt cứ rơi. Tôi vừa thấy đau, vừa thấy ấm. Đau vì tiếc cho một học trò còn nhiều cơ hội. Ấm vì nhận ra, dù bạn không còn tiếp tục học môn của tôi, nhưng những gì tôi gửi gắm đã ở lại trong tim bạn, niềm tin, sự trân trọng, và cảm giác được hiểu. Tôi liền nhắn lại ngay: “Cô rất tiếc NM à. Xa 1 chàng trai mà cô biết em là chàng trai hiểu chuyện, đang loanh quanh trong việc định hình bản thân. Đây là bài học mà mình cần nhìn nhận và tự thay đổi mình hơn. Sau này nhớ là người bản năng sẽ cho mọi cảm xúc lên ngôi chế ngự mình nhưng người bản lĩnh là cần kiểm soát cảm xúc và hành vi tiêu cực của mình. Sẽ tốt lên mỗi ngày, cô tin M hiểu chuyện. Em vẫn còn tương lai sáng phía trước. Cố lên nhé. Mình vẫn là cô trò mà và cô vẫn ở đây dõi theo em”.
Tôi biết mình không thể cứu bạn khỏi quyết định kỷ luật, nhưng tôi biết mình đã gieo được một hạt giống niềm tin. Và đôi khi, như thế là đủ. Một người thầy không thể giữ tất cả học trò bên cạnh, nhưng có thể ở lại trong trái tim họ, bằng tình thương, bằng sự thấu hiểu, và bằng cách tin rằng các em rồi sẽ trưởng thành.
Tôi chọn ở lại vì những trái tim đang học cách lớn.

Sau những buổi tối trăn trở, tôi nhận ra: Có những điều nghề giáo không thể đo đếm bằng kết quả, bằng thành tích, mà chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim. Tôi chọn ở lại, vì tôi hiểu rằng: Mỗi sinh viên tôi gặp là một hành trình đang mở. Có bạn rực rỡ như ánh mặt trời, có bạn lặng lẽ như dòng suối ngầm, có bạn khiến tôi tự hào, và có bạn khiến tôi day dứt mãi. Nhưng tất cả đều đang lớn, đang đi qua những năm tháng lưng chừng nhất của đời người. Và nếu không có người thầy ở đó, kiên nhẫn, dịu dàng, dẫu chỉ là một người lắng nghe thì đôi khi, các em sẽ chẳng biết bấu víu vào đâu để đứng dậy.
Tôi chọn ở lại, vì tôi tin vào sức mạnh của sự thấu hiểu và lòng bao dung.
Làm giảng viên Kỹ năng mềm, tôi có đặc quyền được nhìn thấy sinh viên trong những khoảnh khắc chân thật nhất: khi các em cười giòn tan trong hoạt động nhóm, khi lặng im suy nghĩ về giá trị bản thân, hay khi nước mắt rơi vì một câu chuyện quá khứ. Trong những giờ học ấy, tôi không chỉ dạy các em cách làm việc, mà là cách làm người: cách hiểu mình, hiểu người khác, cách chịu trách nhiệm, cách yêu thương và trưởng thành.
Tôi chọn ở lại, vì tôi thấy giáo dục là một hành trình chữa lành. Mỗi lớp học là một cơ hội để tôi trao đi, nhưng cũng là nơi tôi được chữa lành khỏi những hoài nghi, mệt mỏi của chính mình. Mỗi ánh mắt sinh viên tin tưởng, mỗi nụ cười, mỗi tin nhắn nhỏ bé đều nhắc tôi rằng: “Cô ơi, nghề này xứng đáng.”
Và trên hết, tôi chọn ở lại, vì tôi tin rằng chúng ta, những người thầy, chính là những ngọn đèn nhỏ, có thể không soi sáng cả bầu trời, nhưng có thể đủ sáng để dẫn một ai đó đi qua đêm tối của tuổi trẻ. Tôi thường nói với sinh viên của mình:
“Các em không cần phải hoàn hảo. Chỉ cần mỗi ngày một tốt 1% là được, đủ để tin rằng mình đang tiến về phía trước.”
Tôi hiểu rằng, điều khiến tôi gắn bó với nghề không chỉ là trách nhiệm, mà là niềm hạnh phúc khi được chạm đến con người thật của sinh viên, những trái tim đang học cách yêu, cách tin, cách sống tử tế.
Phạm Thị Yến
| Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng. Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: bit.ly/FPTPolySchool2025 hoặc qua hotline 0963.400.865. |