Bạn yêu thích công nghệ, mong muốn làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới? Có thể ngành Digital Marketing là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu về ngành “hot” này dưới bài viết nhé.
Ngành Digital Marketing là gì?
Theo Kotler và Armstrong (2009), Digital Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp, liên kết người tiêu dùng với người bán bằng cách sử dụng các công nghệ tương tác như email, trang web, diễn đàn trực tuyến và nhóm tin, truyền hình tương tác, truyền thông di động, v.v.
Có thể hiểu đơn giản, Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số, thay vì tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Các nền tảng kỹ thuật số ở đây có thể là kênh thông tin điện tử (Email, Website, SMS…), các mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok…) và nhiều kênh khác nữa.
Một đặc điểm của Digital Marketing đó là sự liên tục thay đổi, biến động khi làm việc trên những công cụ số bởi tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ. So với các hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp phân tích và đo lường hiệu quả dễ dàng hơn thông qua dữ liệu trực tuyến từ những hoạt động đó đem lại.
Digital Marketing hiện là ngành học thuộc nhóm ngành Quản trị Kinh doanh được chú trọng đào tạo tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic. Đây cũng là ngành học nằm trong top xu hướng hiện nay do nhu cầu nhân lực tăng cao. Với thế mạnh về công nghệ, trang thiết bị hiện đại, sinh viên chuyên ngành Digital Marketing tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic sẽ được tiếp cận thực tế với các nền tảng công nghệ hiện đại.
Triển vọng nghề nghiệp ngành Digital Marketing
Vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh Covid 19, có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển đổi hình thức làm việc dựa trên các nền tảng internet là chính. Đó cũng là lý do khiến Digital Marketing càng chiếm lĩnh thị trường. Không quá bất ngờ khi sinh viên tốt nghiệp ngành học này có rất nhiều cơ hội để lựa chọn công việc cho mình. Hơn thế nữa, bạn có thể lựa chọn làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kinh doanh, giáo dục, du lịch, y tế,...
Công việc Digital Marketing rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều công cụ marketing khác nhau. Tuỳ theo nguyên vọng và năng lực của bản thân, bạn có thể lựa chọn làm việc chuyên sâu tại các marketing agency về một trong các công cụ digital marketing như:
- Social media marketing: Tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn hay Zalo để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ.
- Content marketing: Đây là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.
- Search engine optimization (SEO): Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là việc tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của một website trên các trang kết quả của cộng cụ tìm kiếm, ví dụ như Google.
- Digital Advertising: Hình thức quảng cáo về một thông điệp sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến là: quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC), Quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trên điện thoại hay ứng dụng điện thoại) và quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).
Một số vị trí công việc có thể kể đến như:
Giám đốc marketing
Nhân viên SEM
Nhân viên SEO
Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
Quản lý truyền thông doanh nghiệp
Chuyên viên marketing
Quản lý thương hiệu
Tiếp thị nội dung
Quản lý quan hệ công chúng
Chuyên viên PR
Giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng có ngành Digital Marketing
Ngoài ra, còn rất nhiều vị trí công việc khác phù hợp với định hướng chuyên môn cũng như kỹ năng của mỗi người.
Mức lương của Digital Marketer là bao nhiêu?
Mức thu nhập cho các vị trí thử việc, mới vào nghề của ngành này rơi vào khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng.
Đối với những người có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm thì mức thu nhập sẽ dao động ở mức 10 – 20 triệu đồng/tháng.
Từ 4 năm kinh nghiệm trở lên thì mức lương của một cử nhân ngành Digital Marketing sẽ rơi vào khoảng từ 25 triệu trở lên mỗi tháng.
Xu hướng hiện nay cho thấy, khi đã đủ tiềm lực kinh tế và kiến thức chuyên môn, những Digital Marker thường sẽ có nhu cầu bắt đầu làm freelancer để tăng thêm thu nhập cho mình. Con số có thể dao động từ 50 – 60 triệu đồng mỗi tháng.
Chương trình đào tạo ngành Digital Marketing tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic như thế nào?
Với môi trường học tập năng động, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp giảng dạy tiên tiến gắn liền với thực tiễn, sau quá trình học tập, sinh viên chuyên ngành Digital Marketing của FPT Polytechnic sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn như: Marketing, nghiên cứu thị trường, kinh tế thương mại dịch vụ, quảng cáo, vẽ và xử lý ảnh, xây dựng, quản trị website, Search Engine Marketing, Web and Mobile Marketing, SEO, Social Marketing… cùng các kỹ năng mềm và ngoại ngữ.
Chương trình được tư vấn bởi hội đồng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Truyền thông và được thẩm định bởi các công ty chuyên về Quảng cáo trực tuyến và Truyền thông tại TP.HCM và Hà Nội.
Một số nội dung đào tạo như:
- Kiến thức tổng hợp về Công nghệ thông tin, marketing và truyền thông
- Cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Marketing Online
- Các công cụ Marketing online cơ bản nhất: Website, SEO website, Mạng xã hội, Email marketing…
- Sử dụng thành thạo các công cụ để chỉnh sửa hình ảnh hoặc thiết kế lên website từ mã nguồn mở để chủ động nội dung
- Kỹ năng mềm và ngoại ngữ: kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện công việc, kỹ năng tổ chức sự kiện, ứng dụng công nghệ thông tin vào lập kế hoạch và quản trị các chiến dịch Marketing Online, tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành chuyên sâu về thương mại
- Dự án: Sinh viên có thời gian thực tập tại các công ty, tổ chức chuyên về quảng cáo - Advertising agency và Công ty truyền thông - Media agency để trải nghiệm nghề nghiệp.
Những cơ hội và thách thức trong ngành Digital Marketing hiện nay
Hiện nay, tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Việc phát triển digital marketing sẽ tạo cơ hội lớn để tiếp cận với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Đặc biệt, trong tương lai, với sự phát triển của nhiều công nghệ mới như AI, Big Data thì Digital Marketing sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của bất kì một tổ chức, doanh nghiệp nào. Do vậy, cơ hội nghề nghiệp của người theo học ngành này cũng rất cao.
Nhưng bất cứ ngành nghề lĩnh vực nào đều cũng sẽ có những thách thức nhất định. Có lẽ thử thách lớn nhất trong Digital Marketing chính là sự cạnh tranh khốc liệt và tính sáng tạo đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Bạn phải luôn nâng cao khả năng tư duy sáng tạo để tạo ra lợi thế riêng, phải bắt kịp với xu hướng để không bị bỏ lại phía sau.
Bạn đã hình dung rõ hơn về ngành Digital Marketing chưa? Việc quyết định lựa chọn ngành học này cũng có nghĩa bạn sẽ đặt chân vào thị trường lao động đầy cơ hội nhưng lại cạnh tranh quyết liệt. Hãy liên hệ ngay với Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic để được tư vấn nhé.
Với mạng lưới rộng khắp và quan hệ với hơn 500 doanh nghiệp, tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm lên tới 97,7%, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã và đang trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho học sinh và quý phụ huynh trên hành trình học tập. Hiện tại, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước gồm: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Tây Nguyên, Nha Trang, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và các cơ sở đang được triển khai: Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh, Gia Lai, Tây Ninh, Kiên Giang, Cà Mau …Nơi đây sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh, đóng góp vào sự phát triển của đất nước bằng cách tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, có khả năng thích ứng và phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
Đăng ký tư vấn tại đây https://bit.ly/DangKyPTCDFPT2024