Quản lý khách sạn là gì – câu hỏi tưởng chừng như đơn giản, nhưng không phải ai cũng trả lời chính xác nó. Quản lý khách sạn có phải là nhân viên đơn thuần tại các bộ phận chuyên trách, hay điều hành chung cho cả hệ thống?
Khó khăn lớn nhất mà ngành Quản lý khách sạn hiện nay gặp phải, đó là: tiếp cận đối tượng người học. Không còn là lĩnh vực xa lạ với cộng đồng Việt Nam, nhưng chuyên ngành khách sạn, nhà hay vẫn gặp phải “hiểu lầm” không đáng có. Rất nhiều người cho rằng: học quản lý khách sạn chỉ để làm phục vụ, lễ tân, bồi bàn, hay sắp xếp bố trí phòng ở cho khách; mà không hề quan tâm đến vị trí đích thực là Người Quản lý. Sở dĩ, mọi người có suy nghĩ như vậy là do chưa hiểu bản chất của Quản lý khách sạn là gì.
Quản lý khách sạn là gì? Công việc của người quản lý khách sạn?
Quản lý khách sạn hiểu trong phạm vi hẹp là: thực hiện tất cả các chức năng, nhiệm vụ của người quản lý bao gồm: xây dựng kế hoạch kinh doanh, phát triển tổ chức toàn diện, kiểm tra – giám sát – điều hành các hoạt động phát sinh trong khách sạn.
Hiểu theo nghĩa rộng hơn, Quản lý khách sạn là “Khoa học về quản lý” các lĩnh vực trực tiếp (hoặc gián tiếp) liên quan tới nhà hàng, khách sạn. Chính vì vậy, người học quản trị khách sạn không nhất thiết phải làm việc tại các nhà hàng, khách sạn hiện nay. Mà có thể hướng nghiệp theo nhiều cách khác nhau như: làm nghiên cứu viên tại các đơn vị (doanh nghiệp) nghiên cứu du lịch, nhà hàng khách sạn; giảng dạy chuyên ngành tại tổ chức đào tạo và giáo dục;…
Để hiểu rõ quản lý khách sạn là gì, thì trước tiên phải hiểu công việc quản lý khách sạn gồm những gì?
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh tổng thể cho sự phát triển khách sạn; đồng thời cụ thể hóa cho từng bộ phận chuyên trách.
- Quản lý, điều phối hoạt động ở tất cả bộ phận có trong khách sạn như: lễ tân, phòng buồng, nhà bếp, kế toán, hành chính, nhân sự, quảng cáo truyền thông.
- Tính toán, phân bổ nguồn lực (vật chất và con người) tại các thời điểm khác nhau, sau cho phù hợp với định hướng phát triển chung của khách sạn.
- Quản lý, giám sát hoạt động thu chi của khách sạn. Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn của tổ chức nói chung, và các bộ phận trong khách sạn nói riêng.
- Trực tiếp chỉ đạo, điều phối hoạt động Marketing, PR, quảng cáo cho khách sạn. Mục đích là nâng cao thương hiệu, gia tăng khách hàng và lợi nhuận cho khách sạn.
Về cơ bản, người quản lý phải thấu hiểu công việc cụ thể tại các bộ phận khác nhau, kết hợp với sự phân tích, thống nhất và đánh giá tổng quan để đưa ra chỉ đạo cuối cùng. Muốn quản lý tốt công việc khách sạn, thì cần có kiến thức nền tảng, kỹ năng tổng hợp lẫn nghiệp vụ vững vàng. Nghiệp vụ khách sạn chỉ có được thông qua trải nghiệm thực tiễn.
Đọc thêm: Quản trị khách sạn học những gì? Những điều bạn cần biết khi theo đuổi ngành học này.
Có nên học ngành Quản lý khách sạn?
Đối với các quốc gia phát triển, Quản lý khách sạn (Hay Quản trị khách sạn) luôn là ngành học thu hút nhiều sinh viên nhất hiện nay. Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới, lĩnh vực nhà hàng khách sạn, du lịch lữ hành cũng thay đó mà phát triển không ngừng nghỉ.
Các khách sạn có quy mô lớn luôn cần nhân sự giỏi, họ sẵn sàng chi trả mức lương cao đến tuyển dụng những người như vậy. Tại Việt Nam, lĩnh vực nhà hàng khách sạn đang được đánh giá là có tiềm năng phát triển nhất; hứa hẹn cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập, và thăng tiến thuận lợi cho người có chuyên môn.
Tiêu chuẩn đầu vào của ngành Quản trị khách sạn cũng không quá cao. Nếu so với các ngành khác của lĩnh vực kinh tế, thì chuyên ngành khách sạn vẫn tương đối thấp. Nội dung kiến thức của Quản lý khách sạn không mấy phức tạp, nhưng lại chú trọng đến kỹ năng thực tiễn tức là chính.
Muốn làm tốt công việc quản lý, người học cần bổ sung thêm nhiều kỹ năng khác, phục vụ trực tiếp cho lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Bao gồm:
- Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình bài bản, giải thích thấu đáo mọi vấn đề.
- Kỹ năng thích nghi linh hoạt, hiệu quả với sự thay đổi.
- Kỹ năng làm việc nhóm, phối kết hợp giữa các bộ phận có liên quan.
- Khả năng chịu sức ép công việc, giải quyết hài hòa các mối quan hệ.
Học quản lý khách sạn quan trọng nhất là cơ hội trải nghiệm thực tiễn, để đúc rút kinh nghiệm cũng như hoàn thiện kỹ năng làm việc trong tương lai. Cơ hội việc làm luôn rộng mở với người được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn, khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc. Ngành quản lý khách sạn ẩn chứa tiềm năng phát triển to lớn, hứa hẹn mức thu nhập hấp dẫn, và vị trí xứng đáng với năng lực của bản thân.
Quản lý khách sạn là gì sẽ được làm sáng tỏ, nếu biết công việc này phải làm những gì. Ngày càng có nhiều người theo học chuyên ngành này, bởi cơ hội hấp dẫn mà nó mang lại như: thu nhập cao, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc tốt, thăng tiến thuận lợi, học hỏi nâng cao kiến thức,…
Nếu bạn chưa biết học quản lý khách sạn ở đâu tốt, hãy cân nhắc Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic. Đây xứng đáng là môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập Quốc tế mạnh mẽ nhất hiện nay.
Chuyên ngành Quản trị khách sạn của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic tập trung phát triển toàn diện cho người học, hướng họ đến tinh thần chủ động, tự giác và thích nghi tốt với sự tiến liên không ngừng nghỉ của nền kinh tế.
Xem thêm:
Học quản trị khách sạn ra làm gì? Học quản trị khách sạn có dễ xin việc không?
Ngành quản trị khách sạn khối C học trường nào. Trường có ngành quản trị khách sạn thi khối C.