Các bạn sinh viên của Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã chính thức bước vào kì thi kết thúc học kì. Thay vì những giờ ôn thi thật nhiều kiến thức nặng nề và khô khan, cô Thu Hương tại Phổ thông Cao đẳng Cần Thơ đã đem đến phương pháp ôn tập môn Văn thông qua tranh vẽ siêu vui và hấp dẫn. Hôm nay chúng mình sẽ cùng làm quen với cô để tìm hiểu phương pháp dạy học sáng tạo cực hay của cô nhé!
Chào cô, cô có thể giới thiệu thêm về mình được không ạ?
Chào bạn, tôi tên Phùng Thị Thu Hương, hiện là Giảng viên bộ môn Ngữ văn tại Phổ thông Cao đẳng Cần Thơ.
Được biết, cô đang áp dụng phương pháp học Văn qua tranh tự vẽ rất hấp dẫn. Cô có thể chia sẻ thêm về phương pháp giảng dạy này được ko?
Để học sinh lĩnh hội chuỗi kiến thức trong học kì một cách tốt nhất cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp tới, tôi đã chọn phương pháp "Dạy học tích cực" thông qua hình ảnh, tranh vẽ. Tức là tổng hợp, ghi nhớ kiến thức thông qua hình thức vẽ tranh, để kiến thức tiếp cận với sinh viên dưới dạng sáng tạo mới. Với phương pháp này, sinh viên cần chủ động, trực tiếp tìm hiểu và khám phá vấn đề. Hình thức học tập này nhận được phản ứng rất tích cực từ phía sinh viên. Các vấn đề được làm sáng tỏ sẽ mở ra những chân trời mới về sự sáng tạo.
Sự khác biệt của phương pháp này so với phương pháp truyền thống giảng dạy truyền thống là gì vậy cô?
Khác với phương pháp dạy học truyền thống, phương pháp học tập sáng tạo này giúp sinh viên trở thành "trung tâm sáng tạo". Bằng chuỗi kiến thức đã học và sự tưởng tượng thông qua quá trình định hướng của giảng viên, sinh viên sẽ xâu chuỗi kiến thức đã học bằng tranh vẽ và sơ đồ tư duy. Thông qua hoạt động này, sinh viên sẽ nhớ kiến thức lâu và học thuộc và hiểu nội dung một cách dễ dàng hơn.
Hiệu quả mà cô đã thấy được khi áp dụng phương pháp này với sinh viên?
Đa phần sinh viên nói chung và sinh viên Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic các cơ sở riêng thường sợ học môn Ngữ văn. Đặc biệt là Văn học Trung đại Việt Nam. Thấu hiểu được vấn đề đó, thay vì là những tiết lý thuyết khô khan, quen thuộc thì tôi xây dựng thêm những hoạt động mới mang tính "Vừa chơi, vừa học" kích thích nhu cầu tìm hiểu và đón nhận kiến thức từ các bạn. Đồng thời qua đó, tôi có thể dễ dàng tìm ra tài năng hội họa và đánh giá được kỹ năng thuyết trình của sinh viên.
Theo cô, có cần thiết phải áp dụng các phương pháp mới mẻ, sáng tạo trong việc giảng dạy môn Văn?
Bản thân tôi luôn cố gắng phát huy tính tự giác, tích cực ở sinh viên theo tinh thần đổi mới. Một phương pháp mà tôi đã và đang sử dụng nhằm nâng cao nhiệm vụ dạy học, đó là việc tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học trong bộ môn Ngữ văn. Việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực sẽ giúp sinh viên không còn cảm thấy "Sợ" khi nhắc tới môn học này.
Sinh viên đang bước vào kì thi kết thúc học kì, cô có lời chúc nào gửi đến các bạn sinh viên trong kì thi này không?
Cuối lời tôi sinh chúc các bạn sinh viên Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic trên toàn quốc sẽ có một kì thi thành công, tốt đẹp. Nỗ lực, chăm chỉ và bình tĩnh, các bạn nhất định sẽ vượt qua kì thi với kết quả xuất sắc nhất.
Cảm ơn cô đã tham gia trò chuyện. Chúc cô có nhiều sức khỏe, công tác tốt và luôn dồi dào năng lượng cũng như nhiệt huyết để truyền dạy những tri thức bổ ích cho sinh viên.