Sau một thời gian dài dạy và học trực tuyến Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đã quyết định cho sinh viên quay trở lại trường từ sau Tết Nguyên đán. Cùng với niềm hân hoan, vui mừng là sự băn khoăn, lo lắng về tình hình dịch bệnh phức tạp. Vì vậy, PTCĐ FPT đã linh hoạt thực hiện phương pháp dạy học song song.
Theo nhận định của các chuyên gia y tế, các nhà khoa học, dịch Covid-19 còn kéo dài, để thực hiện mục tiêu kép “vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế” Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh” trong đó có việc mở cửa trường học trở lại để học sinh các bậc học trên toàn quốc đi học trực tiếp.
Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốc độ lây nhiễm trong trường học, xử lý kịp thời các ca nhiễm, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho sinh viên, cán bộ giảng viên và phụ huynh, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đã thực hiện phương pháp dạy học song song. Xây dựng phương án, kịch bản chi tiết nhằm ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra khi sinh viên trở lại học trực tiếp. Quan điểm của nhà trường là không để sinh viên nào bị bỏ lại phía sau, kể cả những sinh viên không may bị F0. Với những sinh viên là F0 hay F1 bị cách ly thì những lớp học song song là phương án hỗ trợ để theo kịp chương trình học.
Hình thức hoạt động của những lớp học song song là Giảng viên vừa dạy cho sinh viên trên lớp đồng thời sử dụng laptop kết nối lớp học trực tuyến cho những em phải nghỉ ở nhà. Phương pháp dạy học này cũng mang lại cho thầy cô những khó khăn, thách thức mới. Cô Nguyễn Thị Thùy - Giảng viên bộ môn Vật lý tại Phổ thông Cao đẳng FPT Bắc Giang chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất có lẽ là việc làm sao để tương tác đồng đều với cả 2 nhóm sinh viên. Nhất là đối với những tiết bài tập, vì bài tập thì cần các em làm rồi sửa, với các em học online sẽ gặp chút khó khăn. Hơn nữa trên lớp sẽ có những phần GV viết bảng trực tiếp để giải thích hoặc trình bày để lớp hiểu thì các bạn học online cũng sẽ thiệt thòi hơn, do việc nhìn qua màn hình máy tính có thể sẽ có phần không rõ, hoặc do đường truyền nên sẽ bị mờ”.
Cô Phạm Lan Anh - GV bộ môn Ngữ Văn tại Phổ thông Cao đẳng FPT Hà Nội chia sẻ rằng bản thân dạy 6 lớp thì có tới 4 lớp đang học song song và 2 lớp đã chuyển sang trực tuyến hoàn toàn. Hầu như các lớp đều có sinh viên học tập trực tuyến vì lí do là F1 hoặc F0. Tùy theo từng lớp, có lớp đông nhất có ⅓ (một phần ba) số lượng sinh viên học tập tại nhà.
Cùng chung một khó khăn khi dạy song song đó là việc duy trì sự tập trung và tương tác của cả hai đối tượng trong cùng một thời điểm. Biện pháp mà cô Lan Anh đã sử dụng để đảm bảo chất lượng buổi học là gửi nội dung bài học trước cho sinh viên nghiên cứu trước khi đến lớp; định hướng nội dung trọng tâm từ đầu giờ học để sinh viên chủ động làm việc; trong những giờ học hỗn hợp hạn chế những nội dung giảng giải đơn thuần hay nặng về lý thuyết, cố gắng chuyển giao thành các nhiệm vụ học tập để sinh viên dù đang ở lớp hay ở nhà cũng chủ động với bài học của mình.
Để tối ưu hóa được hiệu quả của việc dạy học song song, cô Thùy chia sẻ thêm rằng đầu tiên là việc phải chi tiết hơn về bài giảng, soạn thêm các phần ghi chú, hoặc chữa bài tập lên powerpoint, để các bạn học online vẫn có thể theo dõi và hiểu được như các sinh viên trên lớp. Hoặc với những phần nào cần chú ý, bài tập quan trọng được chữa trên bảng thì có thể chụp lại và gửi lên nhóm lớp classroom để lớp có thể xem và không bị bỏ lỡ những kiến thức quan trọng. Cô thường quản lý lớp trên Classroom, theo dõi về quá trình làm bài tập về nhà, chấm điểm, nhận xét với những bài sinh viên đã làm, hoặc giải đáp các thắc mắc của các bạn một cách kịp thời nhất
Có thể nói, việc kết hợp trực tiếp và trực tuyến như hiện nay là phương thức tối ưu, phù hợp và hiệu quả nhất trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa duy trì hoạt động dạy và học theo khung chương trình năm học.
NHƯ QUỲNH