“Học hết lớp 9 có nên học Cao đẳng?” - Câu hỏi này hiện nay đang là chủ đề bàn tán nhận được sự quan tâm đông đảo trên các diễn đàn tuyển sinh vào 10. Học lớp 9 và học tiếp cao đẳng - đây không phải là vấn đề bất khả thi và vô lý khi chỉ tiêu vào THPT thì có hạn, mà số lượng học sinh tốt nghiệp THCS ngày càng tăng. Chưa kể, số lượng học sinh lớp 12 không tham gia thi đại học, tỉ lệ học thất nghiệp sau khi tốt nghiệp ngày một lớn? Vậy tại sao không thử hình thức học tiết kiệm thời gian, chanh chóng, lấy bằng chính quy hệ Cao đẳng và sẵn sàng tham gia thị trường lao động? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề chọn ngành, chọn trường khi tốt nghiệp THCS thì nhất định đừng bỏ qua bài viết dưới đây!
Nội dung bài viết
Vì sao học hết lớp 9 nên học Cao đẳng?
Định hướng từ các cấp lãnh đạo Trung Ương
Trao đổi với ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, ông nhận định: “ Tại nước ta, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương quan trọng giúp giảm lãng phí nguồn lực xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phân luồng tốt sẽ khắc phục cơ bản được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết vấn đề lao động
Để giải quyết vấn đề lao động đang nhức nhối hiện nay, Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/05/2020 đã đưa ra nội dung rõ ràng:
Thứ 1, đối với Bộ LĐTB&XH: Đề xuất thí điểm đào tạo trình độ Cao đẳng cho người học tốt nghiệp THCS.
Thứ 2, đối với Bộ GD&ĐT: Ban hành quy đình khối lượng kiến thức văn hóa THPT và hướng dẫn việc dạy học, cấp chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT và hướng dẫn việc dạy học, cấp chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong quý III 2020.
Thứ 3, đối với các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW: Có chính sách hỗ trợ học sinh tốt nghiệp THCS vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp (bao gồm hỗ trợ kinh phí, học phí văn hóa THPT) phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật để góp phần thực hiện tốt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng người học trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025.
Quan điểm của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề định hướng nghề nghiệp hiện nay
Khi được hỏi về giải pháp cho sự chênh lệch số lượng chỉ tiêu tuyển THPT hạn chế mà số lượng tốt nghiệp THCS ở mức cao, ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đưa ra quan điểm: “Tôi cho rằng, bên cạnh lựa chọn phát triển theo con đường THPT, nhiều em học sinh tốt nghiệp THCS rất có thể phù hợp với lựa chọn học hệ trung cấp và cao đẳng. Điều này dựa vào sự đánh giá trung thực về năng lực cá nhân và định hướng nghề nghiệp”
“Thị trường lao động và các doanh nghiệp đang quan tâm tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động, thay vì việc chỉ quan tâm tới bằng cấp như thời kỳ trước đây” - Ông tiếp tục khẳng định
Từ những quan điểm trên, chúng ta có thể thấy đây là một định hướng mới nhưng đầy hiệu quả cho vấn đề giải quyết và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, đặc biệt là đối tượng THCS. Học sinh lớp 9 có thể học tiếp lên Cao đẳng mà không cần thông qua bậc THPT như lộ trình truyền thống
Đọc thêm: Thi rớt tuyển sinh lớp 10 nên làm gì, học gì?
Học hết lớp 9 nên học Cao đẳng, sớm ổn định cuộc sống, vững vàng kinh tế
Lộ trình của đa số người học tốt nghiệp THCS thường có 2 sự lựa chọn cơ bản: một là học tiếp THPT hoặc bổ túc Văn hóa, hai là học trực tiếp lên Trung cấp hoặc học Cao đẳng.
Với lựa chọn đầu tiên, sau khi học tiếp THPT hoặc bổ túc, người học có thể quyết định học tiếp Trung Cấp, Cao đẳng, Đại học hoặc đi làm việc tự do. Đây là lựa chọn phù hợp với người học có học lực tốt, gia đình có điều kiện để đầu tư.
Với lựa chọn thứ hai, người học học trực tiếp lên Trung cấp hoặc Cao đẳng, có cơ hội gia nhập thị trường sớm, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế, nhanh chóng ổn định kinh tế và cuộc sống. Đặc biệt, đây là hướng đi phù hợp với người học năng lực trung bình - khá, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Vì sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, người học vừa có thể làm việc và tạo ra kinh tế ổn định cuộc sống, vừa có thể học liên thông để nghiên cứu sâu về ngành nghề nếu muốn.
“Chủ trương này được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 trong đó nêu rõ phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề” - Ông nhấn mạnh về xu hướng nghề nghiệp mới giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề lao động.
Tham khảo thêm: Học Cao đẳng công nghệ thông tin có triển vọng phát triển tương lai không?
Có nên học Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic?
Khi vấn đề phân luồng nhân lực sau THCS ngày càng nóng, nhất là khi có tình trạng chênh lệch lớn giữa số lượng người học tốt nghiệp THCS tăng mà chỉ tiêu vào THPT lại hạn chế, chương trình Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic cho đối tượng tốt nghiệp THCS ra đời như giải pháp xử lý, định hướng nghề nghiệp kịp thời, rõ ràng, phù hợp cho nhiều đối tượng người học.
Thay vì mất 3 năm học PTTH và 3 năm học Cao đẳng như lộ trình truyền thống thì sinh viên học Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic chỉ mất 4 năm để nhận được chứng nhận văn hóa và bằng Cao đẳng chính quy.
Lợi ích kép khi học tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic
Lấy kiến thức văn hóa chuẩn theo quy định Bộ Giáo dục làm nền tảng, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic triển khai xây dựng song song chương trình đào tạo nghề, đào tạo kĩ năng toàn diện nhằm giúp sinh viên sau tốt nghiệp có thể vững vàng chuyên môn, văn hóa và đáp ứng nhu cầu lao động trên thị trường. Học Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic được coi là một phương án định hướng, phát triển nghề nghiệp thông minh khi sinh viên nhận được lợi ích kép, vừa có bằng Cao đẳng chính quy, vừa nắm vững kiến thức văn hóa THPT ở tuổi 19.
“Xã hội chúng ta đang lãng phí rất lớn khi có hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THPT không học tiếp. Thay vào đó, các em chấp nhận làm những công việc lao động phổ thông không qua đào tạo nghề nghiệp. Nếu các em này được định hướng tốt, theo học trung cấp ngay sau khi tốt nghiệp THCS, xã hội sẽ có thêm nhiều người lao động có tay nghề tốt đã qua đào tạo” - Ông Lê Quân chia sẻ.
Đọc thêm: Học Cao đẳng FPT có tốt không, ra trường có việc làm không?