Hành trình tôi viết tên mình trên bục giảng

18:08 19/11/2025

Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã phải tạm gác lại việc học để đi làm công nhân, phụ giúp cha mẹ trang trải cuộc sống. Ngày ấy, công việc của tôi chỉ là ngồi bên chiếc máy may, cặm cụi suốt ngày với những cuộn vải và đơn hàng tăng ca không dứt. Mỗi tháng nhận được đồng lương ít ỏi, tôi thấy mình như mắc kẹt trong một vòng lặp: làm - ăn - ngủ - rồi lại làm. Mỗi lần nhìn lên bảng tuyển dụng của các tập đoàn lớn với mức lương và phúc lợi tốt, tôi lại khao khát được bước chân vào một môi trường như thế. Nhưng khi ấy, tôi không có gì ngoài đôi bàn tay chai sạn, không bằng cấp, không cơ hội.

Đến một ngày, tôi chợt nhận ra: tấm bằng tốt nghiệp THPT không chỉ là một tờ giấy, mà là cánh cửa mở ra tương lai. Thế là tôi quyết định đi học lại bổ túc văn hóa tại một Trung tâm giáo dục thường xuyên. Ban ngày làm công nhân, tối về tôi lại cắp sách đến lớp, cố gắng từng con chữ như một đứa trẻ bắt đầu lại. Khoảnh khắc cầm tấm bằng tốt nghiệp trong tay, tôi đã khóc, không phải vì mệt, mà vì biết rằng mình vừa lấy lại một phần tuổi trẻ đã đánh mất. Sau khi có bằng, tôi tự hỏi: 

“Mình sẽ tiếp tục làm công nhân suốt đời sao?” 

Câu trả lời là không. Tôi muốn làm một công việc có ý nghĩa hơn, có thể giúp người khác học tập, phát triển, và thay đổi số phận như chính mình. Và đó là lúc tôi chọn con đường giáo dục, tôi đăng ký học cao đẳng sư phạm mầm non chính quy tại trường Đại học Đồng Nai và khi ra trường, tôi trở thành cô giáo mầm non. Tôi bắt đầu hành trình của mình như bao cô giáo mầm non khác giữa tiếng cười con trẻ, những bài hát đầu đời và niềm vui giản dị khi thấy học trò biết thêm một điều mới. Mỗi ngày đứng lớp là một ngày được nuôi dưỡng bằng sự hồn nhiên và lòng yêu thương. 

Thế nhưng, bên trong tôi vẫn âm ỉ một câu hỏi: Liệu có cách nào để những giờ học trở nên sinh động hơn, để công nghệ có thể đồng hành cùng giáo viên trong việc khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ? Tôi bắt đầu mài mò, tìm hiểu các ứng dụng dạy học trực tuyến, công cụ công nghệ mới. Càng khám phá, tôi càng thấy mình bị cuốn hút. Tôi nhận ra rằng, giáo dục và công nghệ không đối lập nhau, mà có thể cùng nhau tạo nên những điều kỳ diệu.

Rồi cơ duyên đến, tôi được tham gia nhiều hội thi về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo ra những bài giảng hấp dẫn để trẻ hứng thú hơn trong học tập. Một ngày nọ, tôi tình cờ đọc được thông báo về cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2023, dù chưa từng tham gia, tôi vẫn mạnh dạn đăng ký. Đó là lần đầu tiên tôi dám “bước ra ánh sáng”, trình bày ý tưởng của mình trước hội đồng giám khảo: Sách điện tử tương tác cho trẻ mầm non. Bài thi năm ấy đã may mắn nhận được sự quan tâm của hội đồng Ban giám khảo và được đánh giá tốt về ý tưởng sáng tạo cũng như tính hiệu quả ứng dụng trong giáo dục mầm non, năm ấy tôi đã đạt giải nhì và mở ra cả một thế giới mới trong tôi. Tôi hiểu rằng, đam mê công nghệ không chỉ dành cho những người giỏi kỹ thuật, mà dành cho bất kỳ ai muốn làm điều ý nghĩa cho giáo dục. Từ đó, tôi bắt đầu mày mò học thêm về trí tuệ nhân tạo, về lập trình, về cách công nghệ có thể giúp trẻ học bằng cả trái tim.

Nhiều năm trôi qua, tình yêu công nghệ trong tôi ngày càng lớn. Tôi muốn học sâu hơn, hiểu rõ hơn, và có thể tạo ra những sản phẩm thực tế giúp ích cho ngành giáo dục. Thế là tôi đưa ra một quyết định quan trọng: rời khỏi công việc ổn định của một cô giáo mầm non gắn bó 7 năm với nghề để đăng ký học lên chuyên ngành công nghệ thông tin ứng dụng trong giáo dục. Đó là quãng thời gian không dễ dàng. Tôi phải bắt đầu lại gần như từ đầu: học code, học mô hình dữ liệu, học cả những điều từng khiến tôi sợ hãi. Nhưng càng học, tôi càng thấy mình trưởng thành hơn, không chỉ về kiến thức, mà còn về tư duy và bản lĩnh. Có những đêm tôi ngồi bên máy tính đến khuya, chỉ để sửa một đoạn mã nhỏ, hay để nghe lại bản nhạc thiếu nhi đầu tiên mà hệ thống AI tôi xây dựng cất tiếng hát. Lúc ấy, tôi đã thật sự tin rằng: công nghệ cũng có tâm hồn, nếu người dùng nó bằng tình yêu giáo dục.

Để thuận lợi hơn cho hành trình học tập và theo đuổi đam mê công nghệ trong giáo dục, tôi đã chọn một hướng đi mới, đó là trở thành cán bộ chủ nhiệm tại FPT PolySchool, phụ trách công tác chăm sóc sinh viên. Nhiều người hỏi tôi:“Từ cô giáo mầm non sang làm cán bộ chủ nhiệm, có tiếc nghề không?”. Tôi mỉm cười. Không tiếc, vì tôi vẫn được làm điều mà mình yêu thích nhất: giáo dục và truyền cảm hứng. Công việc mới mở ra cho tôi một góc nhìn khác về nghề. Tôi không còn chỉ dạy trẻ thơ tập nói, tập hát, mà nay đồng hành cùng những người trẻ đang học cách trưởng thành.

Tại FPT PolySchool cơ sở Đồng Nai, tôi mạnh dạn đề xuất thành lập Câu lạc bộ Sinh viên DYNO, nhằm tạo sân chơi học tập và sáng tạo cho các em, giúp các em rèn luyện một số kỹ năng đã được học ở trường, lớp để trải nghiệm, cọ sát với những phong trào thực tế. Những buổi sinh hoạt đầu tiên, tôi thấy ánh mắt sinh viên ánh lên niềm vui, sự tự tin và tinh thần kết nối. Sinh viên của tôi không chỉ là những “em bé tập hát” năm nào nữa, mà là những người đang bước vào đời cần được định hướng, cần được tin tưởng và cần một người đồng hành. Khi nhìn các em bỡ ngỡ, lo lắng nhưng đầy khát khao học hỏi, tôi như thấy lại chính hình ảnh của mình trong những năm đầu dấn thân vào con đường giáo dục và công nghệ.

Tôi bắt đầu kể cho sinh viên nghe về hành trình của mình, từ cô giáo mầm non yêu công nghệ, đến người học viên kiên trì trong những buổi đêm viết luận văn về AI. Tôi muốn các em hiểu rằng: không ai sinh ra đã giỏi, nhưng ai cũng có thể tiến xa nếu không ngừng học tập. Mỗi ngày, tôi đều cố gắng lan tỏa tinh thần cầu tiến ấy bằng những hành động nhỏ: khuyến khích sinh viên tham gia các cuộc thi sáng tạo, hỗ trợ các dự án học tập, cùng các em lên ý tưởng cho hoạt động trải nghiệm. Niềm vui của tôi không còn là kết quả, mà là ánh mắt tự hào khi thấy sinh viên của mình dám bước lên sân khấu, dám thử, dám thất bại và dám thành công. Một sinh viên từng nói với tôi: “Cô ơi, em chưa từng nghĩ mình có thể làm được điều này. Nhưng nhờ cô động viên, em đã thử và em đã làm được.” Tôi lặng người. Hóa ra, đôi khi chỉ cần một lời động viên, tin tưởng, là đã đủ tiếp thêm năng lượng, sức mạnh để các bạn vượt qua giới hạn của bản thân.

Đôi khi, tôi nghĩ lại chặng đường đã qua và mỉm cười. Ai có thể ngờ cô giáo mầm non năm nào lại trở thành người đam mê công nghệ, học tập, nghiên cứu, và truyền cảm hứng học tập cho sinh viên FPT PolySchool? Nhưng nhìn sâu hơn, tôi hiểu rằng bản chất của nghề giáo vẫn vậy, dạy bằng trái tim, học bằng khát vọng. Dù ở lứa tuổi nào, dạy học vẫn là gieo mầm.

Mỗi khi đi ngang khuôn viên trường, thấy sinh viên tụ tập làm dự án, thảo luận sôi nổi hay thử nghiệm một ứng dụng mới, tôi lại thấy ấm lòng. Có thể một phần nhỏ niềm tin tôi truyền cho các em, giờ đã nảy mầm trong những ý tưởng đó. Tôi từng nghĩ nghề giáo chỉ gói gọn trong bốn bức tường lớp học, cho đến khi bước vào môi trường FPT PolySchool, nơi giáo dục không ngừng chuyển mình cùng công nghệ. Tôi học được rằng, người thầy hôm nay không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn là người kiến tạo cơ hội và kết nối cảm hứng. Tôi mong mỗi sinh viên của mình đều hiểu rằng: học tập không chỉ để thi cử, mà để hiểu thế giới và chính bản thân. Tôi khuyến khích các em phải không ngừng học tập và luôn nhắc nhở “Đừng sợ thay đổi, vì chính bước chân rời khỏi vùng an toàn sẽ đưa ta đến những điều tuyệt vời hơn”. Tôi đã dám mơ, dám thử, dám học. Và tôi tin, mỗi sinh viên của tôi cũng có thể làm được điều đó.

Ngọc Thảo

Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng.

Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: bit.ly/FPTPolySchool2025 hoặc qua hotline 0963.400.865.

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

1 bình luận trong “Hành trình tôi viết tên mình trên bục giảng

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *