“Hành trình giữ lửa” - câu chuyện của giảng viên Trangtth67

19:21 19/11/2025

Nếu ai hỏi tôi vì sao chọn nghề giáo, tôi thường chỉ cười và nói:
“Vì tôi muốn gieo chút vui và chút tin cho ai đó.”

Câu trả lời nghe có vẻ nhẹ nhàng, nhưng hành trình để tôi thực sự thấu hiểu ý nghĩa của lời nói ấy lại không hề đơn giản. Tôi không đến với giáo dục bằng một kế hoạch được vẽ sẵn từ trước. Tôi đến một cách rất vô tình như thể nghề chọn tôi trước khi tôi kịp hiểu tôi có phù hợp hay không. Nhưng tôi ở lại, bằng tất cả hữu ý của mình.

Những ngày đầu loay hoay, run rẩy và… biết ơn

Ngày đầu tiên đứng lớp, tôi vẫn nhớ cảm giác tim đập nhanh hơn bình thường. Tay tôi lạnh, giọng có chút run dù đã nhẩm đi nhẩm lại phần mở đầu cả chục lần. Tôi nhìn thấy trước mặt mình không phải là những gương mặt xa lạ mà là những đôi mắt đang tò mò, chờ đợi và có phần… căng thẳng y như tôi.

Khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra một điều:
Không chỉ tôi cần các em, mà các em cũng đang cần tôi.

Buổi học hôm ấy diễn ra không hoàn hảo. Tôi vấp vài chữ, quên một ví dụ, thậm chí còn lúng túng khi chia nhóm. Nhưng điều khiến tôi nhớ mãi là ánh mắt một bạn sinh viên ngồi gần cuối lớp, ánh mắt như muốn nói “Cô làm được mà!”. Ánh mắt đó đã giữ tôi lại với bục giảng từ ngày đó đến tận bây giờ.

Giáo dục đôi khi chỉ bắt đầu từ việc ngồi xuống và lắng nghe

Không lâu sau buổi học đầu tiên, có một bạn ở lại cuối giờ. Nhìn bạn ngập ngừng, tôi không dám hỏi dồn dập, chỉ nhẹ nhàng bảo:

“Cứ nói khi nào em sẵn sàng.”

Bạn ấy kể về áp lực, về chuyện gia đình, về những khó khăn mà bạn chưa từng nói với ai trong trường. Tôi không có lời khuyên nào thật sự “vĩ mô”. Tôi chỉ lắng nghe. Lắng nghe bằng cả sự tôn trọng và chân thành.

Trước khi về, bạn nói: “Cô ơi, hôm nay cô lắng nghe em nên em thấy nhẹ cả người.”

Chỉ một câu như vậy. Nhưng với tôi, đó là khoảnh khắc mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới: “Giáo dục không phải là dạy. Giáo dục là đồng hành. Khi một lời tin tưởng có thể thay đổi cả một bạn trẻ”

Có lần trong lớp, tôi giao vai trò nhóm trưởng cho một bạn khá nhút nhát. Cả lớp có vẻ ngạc nhiên, bản thân bạn đó còn ngạc nhiên hơn.

“Cô… có nhầm không ạ?”

Tôi mỉm cười:

“Không. Vì cô nghĩ em làm được.”

Đó là tất cả những gì tôi nói.

Và điều kỳ diệu là, bạn ấy đã làm được thật. Không chỉ hoàn thành vai trò nhóm trưởng, bạn ấy còn dẫn dắt nhóm khá tốt, mạnh dạn trình bày trước lớp. Khi kết thúc buổi học, bạn nói với tôi: “Cô tin em trước khi em kịp tin mình. Hôm nay em vui lắm.”

Tôi hiểu rằng đôi khi, người trẻ không thiếu năng lực, họ chỉ thiếu một người tin họ.

Và nếu tôi có thể là người đó, tôi sẽ làm, mỗi ngày.

Học trò truyền cảm hứng ngược lại cho tôi

Ngoài kia, có những người nghĩ giáo viên là người truyền cảm hứng. Nhưng sự thật là: học trò truyền cho tôi nhiều cảm hứng hơn tôi từng nghĩ.

Có những hôm tôi mệt, nhưng chỉ cần nghe một tràng cười trong lớp, tôi lập tức thấy mình “nạp pin”. Có những buổi tôi nghĩ bài giảng hơi khô, nhưng ánh mắt chăm chú của từng bạn lại khiến tôi hiểu rằng mình được lắng nghe. Có những khoảnh khắc sinh viên đứng lên chia sẻ điều rất riêng tư, tôi thấy mình được tin tưởng.

Giáo viên không chỉ cho đi. Giáo viên cũng được nhận rất nhiều theo những cách thật ấm áp và bất ngờ.

Nghề đến vô tình, nhưng ở lại đầy hữu ý

Tôi không lên kế hoạch sẽ trở thành giáo viên kỹ năng mềm. Đó là sự tình cờ của một cuộc gặp gỡ, một lời đề nghị, một cơ hội nho nhỏ. Nhưng càng dạy, tôi càng hiểu rằng:

Tôi sinh ra không phải để đứng trên sân khấu, mà để đứng trước một lớp học.
Không phải để nói thật hay, mà để nói thật lòng.

Tôi ở lại với nghề vì tôi muốn trở thành người góp một viên gạch nhỏ lên cây cầu tương lai của các em, một cây cầu mà chính các em sẽ bước tiếp bằng sự tự tin và bản lĩnh mà các em tự xây.

Cảm hứng tôi mang vào lớp học thật giản dị

Tôi không có triết lý gì to tát. Những điều tôi cố gắng mang vào mỗi tiết học chỉ gói gọn trong vài điều rất nhẹ: “Truyền nghề để các em có kỹ năng - Truyền lửa để các em có lý do bước tiếp.”

Tôi chọn dạy bằng chính cách tôi sống:
Bằng sự nhiệt tình để các em thấy năng lượng tích cực là có thật.
Bằng sự tử tế để các em hiểu yêu thương luôn là điều đáng gieo.
Bằng sự kiên trì để các em biết mọi cố gắng theo cách của riêng mình đều có giá trị.

Một lớp học nhẹ nhàng nơi ai cũng được là mình

Tôi muốn lớp học của mình là nơi:

Mỗi lần sai trở thành cơ hội để học lại

Ý kiến khác biệt được tôn trọng

Từng nỗ lực dù nhỏ bé đều được nhìn thấy

Nỗi sợ của các em không bị phán xét

Tôi thường nói với sinh viên:
“Trong lớp học này, em được quyền thử và được quyền chưa giỏi ngay hôm nay.”

Có lẽ vì vậy mà mỗi buổi học với tôi đều mang cảm giác như đang mở cửa chào đón từng tâm hồn trẻ đang lớn lên theo cách của riêng các em.

Hạnh phúc của nghề nằm trong những chuyển biến rất nhỏ

Tôi vẫn luôn xúc động khi nhìn thấy:

Một bạn nhút nhát bắt đầu giơ tay phát biểu

Một bạn thiếu tự tin dám đứng lên chia sẻ trước lớp

Một bạn từng nghĩ mình “không hợp kỹ năng mềm” giờ chủ động dẫn nhóm

Một ánh mắt lo âu hóa thành nụ cười an tâm

Đó không chỉ là sự thay đổi của các em. Đó cũng là niềm vui lớn của tôi.

Nếu ai hỏi điều gì khiến tôi yêu nghề đến vậy, câu trả lời sẽ luôn là: Mỗi học trò trưởng thành là một lý do mới để tôi tiếp tục giữ lửa.

Tôi của hiện tại và hành trình phía trước

Hành trình giáo dục không bao giờ dễ dàng. Nhưng mỗi ngày trôi qua, tôi lại càng thấy rõ hơn ý nghĩa của việc mình đang làm.

Tôi, một giáo viên Kỹ năng mềm vui vẻ, nhiệt huyết và tận tâm, vẫn đang bước tiếp con đường của mình. Tôi ở đây, để gieo niềm tin, để đồng hành, để cổ vũ những bước đi chập chững nhưng đầy dũng cảm của sinh viên FPT Polyschool.

Tôi không biết mình sẽ đứng lớp bao nhiêu năm nữa.
Nhưng tôi biết chắc một điều: “Chỉ cần còn một bạn trẻ nào đó cần một lời động viên, cần một người lắng nghe, hoặc cần ai đó tin vào mình, tôi vẫn sẽ ở đây.”

Có thể tôi chỉ là một phần rất nhỏ trong hành trình trưởng thành của các em.
Nhưng tôi tin, đôi khi một mảnh ghép nhỏ cũng có thể làm bức tranh trở nên đủ đầy hơn.

Và đó chính là lý do tôi chọn nghề này và trân trọng nó đến tận hôm nay.

Trần Thị Huyền Trang

Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng.

Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: bit.ly/FPTPolySchool2025 hoặc qua hotline 0963.400.865.

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *