Từ những tiết học đầu tiên đến mỗi bước trưởng thành của học trò, cô Phan Thị Vi, Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa Phổ thông FPT PolySchool Hải Phòng, luôn tin rằng giảng dạy không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà là hành trình gieo niềm tin và trao cơ hội.

Nội dung bài viết
Hành trình bắt đầu từ một ước mong nhỏ
Có lẽ, với nhiều người, nghề dạy học đơn giản chỉ là công việc truyền đạt kiến thức - đứng lớp, giảng bài, chấm điểm và kết thúc mỗi học kỳ bằng vài con số trên bảng điểm. Nhưng với tôi, dạy học là một hành trình gieo cơ hội, gieo niềm tin và thắp sáng những tiềm năng ẩn sâu trong mỗi người trẻ.
Tôi luôn tin rằng: mỗi sinh viên đều có một năng lực riêng, chỉ cần được khơi gợi và dẫn dắt đúng cách, các em sẽ tự tìm thấy con đường của mình. Chính niềm tin ấy đã dẫn tôi đến một quyết định có phần “liều lĩnh” - đăng ký cho sinh viên FPT PolySchool Hải Phòng tham gia các kỳ thi Toán học và Khoa học quốc tế vòng Quốc gia.
Không phải để có thành tích hay danh hiệu, mà chỉ với một mong muốn rất giản dị: “Các em hãy thử sức, để sau này khi bước vào đời, CV của các em có thêm những dấu ấn thật đẹp. Hãy cho bản thân cơ hội được tỏa sáng.”
Thời điểm ấy, nhiều người hỏi tôi: “Sinh viên mình thi quốc tế có khó quá không cô?” Tôi chỉ cười. Bởi tôi tin, nếu học trò mình có đam mê và quyết tâm, không gì là không thể.
Những ngày đầu tiên gieo mầm cùng sinh viên K20
Khi tôi thông báo về kế hoạch tham gia các kỳ thi Olympic Toán học trẻ thế giới (WYMO), Toán học quốc tế (PhIMO) và Khoa học quốc tế (IESO), sinh viên K20 các lớp tôi dạy ban đầu chỉ biết…ngỡ ngàng. Một vài ánh mắt lộ rõ sự lo lắng, vài bạn thì nhỏ nhẹ hỏi: “Cô ơi, tụi em chưa từng tham gia cuộc thi nào lớn như thế này, tụi em có làm được không?”
Tôi mỉm cười và nói: “Chính vì chưa từng, nên cô mới muốn các em thử. Cơ hội không đến với người chờ đợi, mà đến với người dám bắt đầu.”

Thế là hành trình bắt đầu không ồn ào, không khẩu hiệu, chỉ là những buổi học thêm tự nguyện sau giờ lên lớp chính khóa. Tôi mở lại những đề thi quốc tế, hướng dẫn các em cách đọc, cách tư duy, cách đặt vấn đề. Ngoài những buổi học trực tiếp tại trường, cô trò chúng tôi còn có vô số buổi học online đáng nhớ. Những tối muộn, khi cả lớp đã tan, chúng tôi lại hẹn nhau qua màn hình
Google meet, mỗi bạn một góc nhỏ, ánh sáng hắt lên từ màn hình và giọng nói thân quen vang lên. Mỗi khi nhìn thấy các ô vuông nhỏ hiện lên đầy đủ trên màn hình Google meet, tôi lại thấy lòng mình ấm lại: Dù xa nhau về không gian, nhưng chúng tôi chưa bao giờ xa nhau trong hành trình chinh phục tri thức.
Những buổi như thế, tuy vất vả nhưng vui. Các em bắt đầu khám phá được vẻ đẹp thật sự của Toán học, không còn khô khan, mà là ngôn ngữ của tư duy, của sáng tạo và của lòng kiên trì.
Khi thầy trò cùng học cách tin vào chính mình
Trong quá trình ôn thi, có những lúc các em chán nản, mệt mỏi. Có bạn từng nói: “Cô ơi, chắc em bỏ cuộc quá, bài khó quá trời.”
Tôi không la, không động viên sáo rỗng. Tôi kể cho các em nghe về chính thời sinh viên của mình, cũng từng có lúc thấy Toán quá trừu tượng, nhưng rồi vẫn kiên trì để tìm thấy niềm vui trong mỗi lời giải đúng. Tôi nói: “Nếu em cảm thấy khó, nghĩa là em đang học thật. Vì không có nỗ lực nào là dễ dàng.”
Từng bước một, tôi dạy các em cách học độc lập, cách thảo luận nhóm, cách tìm tài liệu, cách trình bày bài khoa học. Đôi khi, lớp học của chúng tôi giống như một “phòng thí nghiệm Toán học” đầy tiếng cười, sự tranh luận và cả niềm háo hức.
Càng đồng hành, tôi càng hiểu rằng: khi người thầy tin vào học trò, học trò sẽ học được cách tin vào chính mình.

Ngày thu hoạch trái ngọt
Tháng 8 năm 2025, kết quả các kỳ thi lần lượt được công bố. Và rồi, trong danh sách được xướng tên, chúng tôi nhìn thấy những điều thật ngọt ngào:
- Olympic Toán học trẻ thế giới WYMO – Vòng Quốc gia: 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Giải Khuyến khích.
- Kỳ thi Toán học quốc tế PhIMO – Vòng Quốc gia: 6 Huy chương Vàng.
- Olympic Khoa học quốc tế IESO 2025 – Vòng Quốc gia: 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng.


Khoảnh khắc ấy, tôi không kìm được nước mắt. Những ánh mắt rạng rỡ, những tiếng reo vui, những cái ôm siết chặt - tất cả khiến tôi nhận ra rằng, hành trình dài ấy thật sự đáng giá.
Một bạn sinh viên nói trong nước mắt: “Cô ơi, tụi em không ngờ lại có ngày được cầm huy chương vòng quốc gia.”
Tôi chỉ nhẹ nhàng đáp: “Các em xứng đáng. Vì các em dám tin, dám cố gắng.”
Giá trị thật của nghề “trồng người”
Có lẽ, trong suốt những năm đứng lớp, chưa bao giờ tôi cảm nhận rõ ràng đến thế giá trị của nghề giáo. Tôi không chỉ dạy Toán, tôi đang dạy niềm tin, dạy nghị lực và dạy sự tự khám phá.
Toán học, với tôi, là chiếc cầu nối để rèn cho sinh viên cách tư duy logic, kiên trì, và biết nhìn thấy vấn đề trong bức tranh toàn cảnh. Nhưng quan trọng hơn, tôi muốn các em hiểu rằng: “Giá trị của học không nằm ở điểm số, mà nằm ở hành trình trưởng thành.”
Và tôi tin rằng, trong tương lai, khi các em bước vào môi trường làm việc, những dòng “Tham gia kỳ thi quốc tế …” trong CV không chỉ là danh hiệu, mà là bằng chứng của sự nỗ lực, tự tin và tinh thần cầu tiến mà những điều nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm.
Tôi vẫn thường nói với sinh viên: “Cô không muốn các em học Toán vì sợ điểm kém, mà vì tò mò muốn hiểu thêm điều mới.”
Làm nghề giáo thời đại 4.0, chúng tôi không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn phải là người hướng dẫn, người đồng hành, và đôi khi là người “truyền lửa”. Không có giáo án nào hoàn hảo bằng việc lắng nghe học trò. Không có bài giảng nào sinh động hơn bằng việc kể câu chuyện thật của chính mình.
Mỗi khi các em tiến bộ, tôi thấy mình trẻ lại. Mỗi khi các em gặp khó khăn, tôi lại thấy cần học nhiều hơn để hỗ trợ tốt hơn. Dạy học, hóa ra, cũng là học lại chính mình mỗi ngày.
Tháng 11, khi cả nước hân hoan kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi lại ngồi lặng yên ngẫm về chặng đường đã qua. Tôi biết ơn nghề, vì đã cho tôi cơ hội được sống trong tình yêu thương, trong niềm tin của học trò, trong những giây phút giản dị mà ấm áp.
Tôi cũng muôn gửi lời cảm ơn các bạn sinh viên K20 - những “bông ong nhỏ” đầy năng lượng, đã giúp cô hiểu rằng: Giảng dạy không chỉ là truyền đạt, mà còn là cùng nhau lớn lên. Tôi biết ơn FPT PolySchool Hải Phòng, môi trường đã tạo điều kiện cho giảng viên được sáng tạo, được thử nghiệm và được dạy học bằng cả trái tim.
Mỗi thành công của học trò là một bông hoa trong vườn nghề của người thầy. Và mỗi mùa tri ân đến, tôi lại thấy mình may mắn vì được làm công việc mang tên “trồng người.”
Lời kết – Ngọn lửa không tắt
Có lần, một sinh viên hỏi tôi: “Cô ơi, nghề giáo có bao giờ cô thấy mệt không?”
Tôi cười, đáp thật lòng: “Có chứ. Nhưng mỗi lần thấy học trò tiến bộ, cô lại quên hết mệt.”
Tôi hiểu rằng, nghề giáo không phải lúc nào cũng lấp lánh ánh hào quang. Nhưng đó là nghề mà mỗi nỗ lực nhỏ đều có thể thay đổi cuộc đời một ai đó. Và trong từng ánh mắt tự tin, từng nụ cười rạng rỡ của học trò, người thầy sẽ tìm lại chính lý tưởng sống của mình.
Giảng dạy, với tôi, là hành trình gieo cơ hội - cơ hội để học trò vươn lên, để người thầy thấy ý nghĩa, và để xã hội có thêm những con người dám mơ, dám làm, dám tin.
Bởi chỉ cần một người thầy tin vào học trò, thế giới đã có thêm một niềm hy vọng. Và đó chính là lý do vì sao, dù bao năm trôi qua, ngọn lửa yêu nghề trong tôi vẫn chưa bao giờ tắt.
Cô Hoa Mặt Trời
| Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng. Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: bit.ly/FPTPolySchool2025 hoặc qua hotline 0963.400.865. |