Dự án tốt nghiệp - Chuyện chưa kể: Kỳ 1

16:03 22/12/2025

Nội dung bài viết

BOARD GAME “CHIẾN TRANH & NHÂN DÂN: SÁU NGÀY PHỐ CỔ” - Lịch sử kháng chiến hào hùng dưới góc nhìn của sinh viên K19 ngành Thiết kế Đồ họa

Được truyền cảm hứng từ bộ phim “Đào, phở và piano” và tựa game “This War of Mine”, các bạn sinh viên lớp GD1903 FPT PolySchool TP HCM đã tạo ra một board game mang đậm tính lịch sử hòa mình vào tinh thần hào hùng của dân tộc trong giai đoạn giữa hai Đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Cội nguồn của niềm cảm hứng

“This War of Mine” tựa game chiến thuật sinh tồn của Ba Lan

Là một tựa game chiến thuật sinh tồn được ra mắt bản điện tử (Digital) vào tháng 11 năm 2014 được phát triển bởi 11 bit Studio trên nền tảng Liquid Engine. Lấy bối cảnh tại một quốc gia Đông Âu giả tưởng tên Graznavia, tựa game đặt người chơi vào góc nhìn của những thường dân bị mắc kẹt tại một thành phố bị bao vây tên Porogen và buộc phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn liên quan đến đạo đức để sinh tồn cho đến khi thành phố được giải vây, ngừng bắn hoặc liều lĩnh hơn - đào tẩu khỏi nó.

Tựa game This War of Mine đặt người chơi dưới góc nhìn của thường dân, những người chịu nhiều mất mát nhất khi chiến tranh nổ ra.

Bên cạnh bản game gốc, tựa game đã ra mắt thêm các bản mở rộng gồm các nội dung mới đậm tính cốt truyện hoặc gây quỹ cho những tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên hỗ trợ trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. 

Sau những thành công vang dội của bản Digital, tựa game đã tiến hành gây quỹ trên nền tảng Kickstarter vào tháng 5 năm 2016 và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ cộng đồng người chơi quốc tế để từ đó đưa vào sản xuất ấn bản Board Game đầu tiên trong năm 2017 và ấn bản thứ hai vào quý 2 năm 2025.

Đội ngũ phát triển cảm ơn sự tài trợ của hơn 14.000 người ủng hộ cho quá trình xuất bản phiên bản Boardgame 

Trong quá trình gây quỹ cho bản game vật lý, tựa game đã trở thành trò chơi điện tử đầu tiên được đưa vào chương trình giảng dạy quốc gia của Ba Lan năm 2020, được sử dụng trong các môn đạo đức, lịch sử và xã hội học dành cho học sinh để giảng dạy về tác động của chiến tranh, mang đến một cách tiếp cận mới vượt ra ngoài sách vở truyền thống bằng cách dựa trên các sự kiện có thật như Cuộc bao vây Sarajevo và Khởi nghĩa Warsaw. Chính phủ Ba Lan cung cấp miễn phí trò chơi này cho các trường trung học, tích hợp nó như tài liệu đọc bổ sung để mở rộng hiểu biết về xung đột.

Nhân sự của 11 bit Studio đang thị phạm cho sinh viên Ba Lan về tựa game This War of Mine

Dẫn nguồn: https://graczpospolita.pl/this-war-of-mine-zostal-przedmiotem-szkole/

Qua những thông tin nêu trên, nhóm sinh viên GD1903 của bộ môn Thiết kế Đồ họa tại FPS HCM đánh giá rằng đây là một sản phẩm có tính tham khảo, khai thác và ứng dụng cao tại Việt Nam, bởi lịch sử hai nước Việt Nam và Ba Lan cũng trải qua rất nhiều máu và nước mắt để có được nền độc lập như ngày nay cũng như tính thực tế khi phát triển lên các bước cao hơn - như đưa vào giáo dục giống cách “Cờ Tư Lệnh” của Đại tá, nhà văn Nguyễn Quý Hải đã từng.

Tác phẩm điện ảnh Đào, phở và piano (2023)

Đào, phở và piano (2023) là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại lịch sử - lãng mạn, được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016). Sau khi hoàn thành giai đoạn tiền kỳ, ê-kíp làm phim đã bước vào quá trình ghi hình kéo dài khoảng 4 tháng, từ cuối năm 2022 sang đầu năm 2023, với sự đầu tư nghiêm túc về bối cảnh, phục trang và không khí lịch sử.

Sau khi công chiếu, Đào, phở và piano đã giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 (2023), đồng thời được lựa chọn là phim đại diện của Việt Nam tham gia vòng sơ tuyển Oscar ở hạng mục Phim truyện quốc tế mùa giải 2024 - 2025.

Lấy diễn biến trong 60 ngày đêm lịch sử cuối năm 1946 đến đầu 1947, phim kể câu chuyện về chàng tự vệ Văn Dân (Doãn Quốc Đam) và tiểu thư Thục Hương (Cao Thùy Linh). Họ quyết định ở lại Hà Nội dù chiến tranh ác liệt, chỉ để gặp lại nhau vào ngày cuối cùng trước khi rút khỏi chiến lũy (17/2/1947).

Poster buổi ra mắt phim “Đào, phở và piano”.

Bộ phim có nhiều tuyến nhân vật đa dạng đan xen nhiều tầng lớp trong xã hội miền Bắc lúc đó nói chung và tại Hà Nội nói riêng. Từ những nhân vật phụ như chú bé đánh giày, vợ chồng người bán phở, ông họa sĩ già, vị linh mục cho đến các nhân vật chính như anh lính Vệ quốc quân, cô tiểu thư, chàng công tử,...

2. Nghiên cứu và phát triển dự án tốt nghiệp

Cần phải nhấn mạnh, “Đào, phở và piano” là một bộ phim nặng về yếu tố tâm lý và chính kịch, bất kỳ một tuyến nhân vật hay một hành động, quyết định được đưa ra trong phim đều ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa tư tưởng, nhân văn xét trong bối cảnh thời chiến và tư duy của những con người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội trong giai đoạn những năm 1940. Vì lẽ đó, nếu đi sâu vào phân tích tính logic của phim dựa trên những tiêu chí cảm thụ của người trẻ hiện nay hay dưới góc nhìn điện ảnh thuần giải trí thì sẽ đánh mất ngay dụng ý của phía bên sản xuất.

Một số hình tượng nhân vật được thay đổi và thêm vào:

So với tác phẩm gốc, dù nhận được sự quan tâm và ủng hộ của khán giả trẻ, cốt truyện của bộ phim vẫn được xây dựng với nhiều lớp ý nghĩa đan xen, khiến người xem không dễ nắm bắt ngay từ lần xem đầu tiên. Ví dụ đặc biệt như khi nhắc đến từ “Đào” được sử dụng trong tiêu đề bộ phim. Qua nghiên cứu chuyên sâu, nhóm nhận thấy rằng trong giai đoạn lịch sử từ trước 1954, từ “đào” trong văn học Việt Nam thường sử dụng để chỉ những người phụ nữ đẹp, như trong cụm “liễu yếu đào tơ”. Tuy nhiên, về sau, từ “Đào” dần bị sử dụng với sắc thái mỉa mai, gắn với những hình ảnh tiêu cực trong giới giải trí hoặc bị hiểu lệch sang nghĩa chỉ những cô gái “bán hoa”. Chính vì vậy, trong sản phẩm của mình, nhóm đã lựa chọn thay đổi thân phận của nhân vật nữ để tránh những liên tưởng không phù hợp.

Phần danh đề phim. Nguồn: Facebook Đài Phát Thanh

“Me-xừ Phán” trong “Đào, phở và piano”:

  • Là một trong những dân vật tuyến phụ chính diện. Đại diện cho tầng lớp thượng lưu cũ trung lập. 
  • Nhân vật xuất hiện với chuyển biến tâm lý từ “tránh né chiến tranh” nhưng quyết định sử dụng chiếc xe sang của mình để đưa thường dân ra khỏi vùng chiến sự thể hiện sự “thức thời” đồng thời mang tính châm biếm nhẹ của đạo diễn về sự phù phiếm xa hoa giữa chiến tranh.
  • Sự xuất hiện của nhân vật không đóng góp trực tiếp hay gây ảnh hưởng lớn đến kết thúc của bộ phim.
Nhân vật Monsieur Phán trong bộ phim gốc

“Cậu công tử” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật chính phản diện và là nhân vật không do người chơi điều khiển (NPC - Non-playable Character). Đại diện cho tầng lớp thượng lưu cũ thân Pháp - tầng lớp hưởng lợi ích từ chế độ thực dân tư bản.
  • Nhân vật là đại diện của những kẻ sẵn sàng bán nước cầu vinh, đối trọng trực tiếp với những con người sẵn sàng hy sinh cả mạng sống vì mục đích cao cả là nền độc lập của cả một dân tộc.
  • Sự xuất hiện của nhân vật buộc người chơi phải đưa ra những quyết định mang nặng tính đạo đức và trực tiếp dẫn đến một trong nhiều cái kết của một hành trình (một lượt chơi từ đầu đến cuối).
Tạo hình nhân vật “Cậu công tử” trong dự án tốt nghiệp

“Cô gái” (theo phần danh đề - credit, ở cuối phim) trong “Đào, phở và piano”:

  • Là một trong những nhân vật tuyến chính. Đại diện cho tầng lớp tiểu tư sản - trí thức.
  • Nhân vật là đại diện cho nét đẹp đoan trang, thanh lịch và khuê các của những mỹ nhân Hà Nội. Sự xuất hiện của nhân vật đại diện cho từ “Đào” được đặt ở tiêu đề phim.
  • Sự xuất hiện của nhân vật nhằm phản ánh tinh thần “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Rằng dù mang thân phận tiểu thư nhưng cô không phải là “bình hoa di động” chờ nam chính đến cứu mà chính cô cũng sẵn sàng hy sinh tuổi xuân của mình vì lý tưởng cao cả hơn.
Nhân vật cô gái trong phân cảnh xuất hiện của bộ phim gốc

“Cô đào” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật mà người chơi có thể điều khiển được.
  • Vốn dĩ trong phần danh để cuối phim gốc nhân vật “cô gái” không có tên, cũng như hai “ả đào” xuất hiện bên cạnh Me-xừ Phán là hai nhân vật tuyến phụ nhưng để đơn giản hóa cốt truyện để game có thể “chơi được” nên nhóm đã khéo léo gộp ba nhân vật trên thành một nhân vật duy nhất và cũng để không bị mâu thuẫn với quá trình xây dựng thế giới của game trong dự án tốt nghiệp.
  • Sự xuất hiện của nhân vật như là một nhân vật yếu thế cần được bảo vệ, đồng thời tạo áp lực đạo đức cho mỗi quyết định của người chơi. Là một trong hai nhân vật đóng vai trò “nhân dân” cần được sự bảo vệ bởi cách mạng - được thể hiện qua nhân vật người lính Cảm tử quân.
Tạo hình nhân vật “Cô Đào” trong dự án tốt nghiệp.

“Chàng trai” (theo phần danh đề - credit, ở cuối phim) trong “Đào, phở và piano”:

  • Là một trong những nhân vật tuyến chính. Đại diện cho tầng lớp bình dân.
  • Nhân vật là đại diện cho những người con trai của Hà thành đã hy sinh tuổi xuân cho độc lập tự do của Tổ quốc trong giai đoạn chiến tranh máu lửa. Đây cũng là nhân vật được ghép đôi với “cô gái” trong phim.
  • “Chàng trai” và “Cảm tử quân” là hai nhân vật khác nhau tuy nhiên cả hai đều là đồng chí trong cùng một đơn vị, chính vì vậy nhóm dự án đã gộp cả hai nhân vật này thành nhân vật “anh lính Giải phóng quân”.
Nhân vật chàng trai trong bộ quân phục Vệ quốc quân của bộ phim gốc.

“Anh lính Giải phóng quân” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật mà người chơi có thể điều khiển được.
  • Đây là nhân vật dù mang gốc gác “thường dân” nhưng đã qua các huấn luyện quân sự cơ bản nên đây có thể xem như nhân vật “lõi” quyết định phong cách của người chơi: thận trọng quyết đoán hay liều lĩnh táo bạo
Tạo hình nhân vật “Anh lính Giải phóng quân” trong dự án tốt nghiệp 

“Ông hàng phở” (theo phần danh đề - credit, ở cuối phim) trong “Đào, phở và piano”:

  • Là một trong những nhân vật tuyến phụ. Đại diện cho tầng lớp bình dân.
  • Ông cùng vợ mình là đại diện cho những gì tinh túy nhất của văn hóa Hà Nội đặc biệt là phở. Ông dặn “chàng trai” nơi để lấy nguyên liệu tươi ngon nhất để món phở thêm trọn vị. Ông cùng vợ nán lại thủ đô đầy bom đạn chỉ để chờ nấu cho “chú bé đánh giày” một bát phở ấm bụng. Chỉ nhiêu đó thôi cũng như ngọn lửa bếp hồng sưởi ấm lòng người giữa chiến trường lạnh lẽo.
Ông hàng phở cùng vợ trong phân cảnh chuẩn bị nguyên liệu nấu phở.

“Bác bán phở” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật quần chúng không do người chơi điều khiển.
  • Nhân vật được đặt là “bác” nhằm tạo sự thân thiện khi gọi tên trong quá trình chơi. Nhân vật này là chất xúc tác để người chơi cân nhắc về các lựa chọn mang tính đạo đức sống còn trong một màn chơi.
Tạo hình nhân vật “Bác bán phở” trong dự án tốt nghiệp.

“Chú bé đánh giày” (theo phần danh đề - credit, ở cuối phim) trong “Đào, phở và piano”:

  • Là một trong những nhân vật tuyến phụ. Đại diện cho tầng lớp bình dân.
  • Nhân vật chú bé đánh giày là nhân vật như cầu nối giữa các nhân vật khác trong phim lại với nhau. Chú bé theo chân “chàng trai” ra ngoại ô lấy hành lá, từ đó nghe được những trăn trở, tâm sự của anh. Chú bé là động lực để vợ chồng hàng phở nán lại thủ đô.
  • Có một phân cảnh chú bé đánh giày xin nhân vật “chàng trai” được đội thử chiếc mũ ca-lô, điều đó gợi nhớ đến những bức tranh minh họa về những chú bé giao liên như Lượm, Kim Đồng. Kết hợp với vai trò gắn kết các tuyến nhân vật của chú bé trong tác phẩm gốc, nhóm đã tạo hình được nhân vật “chú bé giao liên” cho dự án tốt nghiệp.
Chú bé đánh giày cùng chiếc mũ ca-lô trong phim

“Chú bé giao liên” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật quần chúng không do người chơi điều khiển.
  • Nhân vật đóng vai trò trong việc mở ra kết thúc “Đào tẩu” cho người chơi khi đáp ứng được các điều kiện do luật chơi đề ra.
Tạo hình nhân vật “Chú bé giao liên” trong dự án tốt nghiệp.

“Ông họa sĩ” (theo phần danh đề - credit, ở cuối phim) trong “Đào, phở và piano”:

  • Là nhân vật tuyến phụ. Đại diện cho tầng lớp nghệ sĩ, trí thức.
  • Ở đầu phim, ông đã dùng tài nghệ của mình để vẽ cờ, tạo nên động lực tinh thần để các vệ quốc quân và cảm tử quân dũng cảm chiến đấu. Về sau, những phân cảnh có mặt ông đều ít nhiều thể hiện những triết lý mang tính chất “nghệ thuật vị nhân sinh”. Tạo nên “tính người” và sức sống giữa chiến trường hoang tàn đổ nát.
Nhân vật ông họa sĩ trong phim.

“Ông họa sĩ” trong “Sáu ngày phố cổ”:

  • Là một trong những nhân vật mà người chơi có thể điều khiển được.
  • Đây là nhân vật mang tính cân bằng trong khuôn khổ các nhân vật có thể điều khiển được. Không quá mạnh mẽ như anh lính giải phóng quân, cũng không cần phải cẩn thận e ấp như cô đào. Sự hiện diện của ông là điển hình cho mẫu người dân tay không tấc sắt nhưng lại có sức sống bền bỉ.
Tạo hình nhân vật “Ông họa sĩ” trong dự án tốt nghiệp.

3. Những khó khăn trong quá trình hoàn thiện và sản phẩm cuối cùng:

Các bạn trẻ thuộc lớp GD1903 là thế hệ “Gen Z” sinh ra và lớn lên trong thời bình, xuất thân từ nhiều gia đình có hoàn cảnh khác nhau về địa lý và kinh tế, cách tiếp xúc với nền tảng tri thức lịch sử, văn hóa cũng như những gì các bạn phản ứng lại với chúng sẽ không thể nào so sánh với những con người đã sống cách các bạn khoảng 3 - 4 thế hệ. Cho nên việc linh hoạt tinh chỉnh, thay đổi và thêm thắt các tuyến nhân vật và xử lý các yếu tố nhân - quả cho cốt truyện của tựa game của mình là điều kiện cần và đủ để xây dựng một board game có thể gọi là “chơi được”. 

Các bạn đã áp dụng kỹ năng vẽ của bản thân cùng với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong quá trình tạo hình các nhân vật, vật phẩm nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thành tiến độ mà vẫn giữ được “chất riêng” của chính mình.

Bản phác thảo nhân vật ông họa sĩ
Phong cách Low Polygon được nhóm đưa cho A.I học hỏi 
Thành quả cuối cùng do sinh viên sử dụng Adobe Illustrator hoàn thiện

Bên cạnh đó, nhóm cũng đảm bảo các yếu tố khác của dự án tốt nghiệp đều đầy đủ các yêu cầu đề ra của bộ môn như bộ ấn phẩm văn phòng, bộ truyền thông,... để dự án được trọn vẹn.

Playmat (bàn cờ) của sản phẩm
Thiết kế các thành phần khác của boardgame
Tờ rơi giới thiệu về boardgame
Poster quảng cáo về boardgame và ảnh chụp bộ trò chơi đầy đủ

4. Đúc kết về những gì đã trải qua.

Quyết định mang tính thời đại: Năm 2025 là một năm quan trọng trong lịch sử hiện đại của dân tộc ta khi lần lượt là các mốc kỷ niệm các sự kiện quan trọng như 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước nên việc lựa chọn một đề tài thấm đẫm tinh thần yêu nước là vô cùng phù hợp.

Tầm nhìn “vượt thời gian”: Thiết kế của logo “Chiến Tranh & Nhân Dân” mang tính chất “đón đầu xu thế”, minh chứng rõ nét của luận điểm này chính là hướng thiết kế logo cho đề tài của nhóm đã được áp dụng cho thiết kế của tiêu đề bài hát “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bản MV do ca sĩ Tùng Dương trình bày và được phát hành trên nền tảng YouTube trên kênh NGUYỄN VĂN CHUNG MUSIC vào ngày 12 tháng 8 năm 2025 - 11 ngày sau khi đề tài của nhóm bảo vệ thành công.

Logo đầy đủ của boardgame trên 1 phiên bản poster khác
Logo cho bài hát “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”

Thông qua quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở FPS TP HCM, các bạn sinh viên thuộc lớp GD1903 đã hoàn thành xuất sắc dự án tốt nghiệp của mình và tiếp tục trên con đường học vấn tại môi trường FPT Polytechnic TP HCM. Mong rằng trong tương lai các bạn sẽ ngày càng thành công và đạt được nhiều thành tích trên con đường học vấn và làm việc.

Nhóm sinh viên K19 ngành Thiết kế đồ họa

Lời ngỏ dành cho bạn đọc:

  • Loạt bài “Dự án tốt nghiệp - chuyện chưa kể” được tạo ra nhằm kể về những câu chuyện đằng sau những sản phẩm dự án tốt nghiệp xuất sắc của các khóa sinh viên tại môi trường FPT PolySchool nhằm truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên kế tiếp có thêm động lực vững bước trên con đường chuyên ngành mà bản thân mình đã chọn, cũng như lời tri ân cho các đàn anh, đàn chị đi trước vì những nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện bản thân trên con đường học vấn không chỉ ở tay nghề và kỹ năng sử dụng công cụ mà còn ở tư duy nghiên cứu, phân tích và phát triển ý tưởng. Rất mong các bạn sinh viên và tân sinh viên đã, đang và sẽ bước vào môi trường học vấn của hệ thống giáo dục FPT Education nói chung và FPT PolySchool nói riêng sẽ rút ra được bài học và đưa ra được lộ trình hợp lý cho bản thân trong giai đoạn còn ở trong môi trường học đường để trở thành thế hệ trẻ tiêu biểu cho Kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.
  • Lưu ý: Bài viết này có tiết lộ nội dung phim Đào, phở và piano để phục vụ cho mục đích phân tích và học tập. Việc trích dẫn chi tiết phim được thực hiện với mục đích nghiên cứu, học tập và thảo luận nghệ thuật, không mang tính thương mại hay phân phối lại được quy định theo Điều 25, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam (sửa đổi, bổ sung 2022).
Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng.

Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: https://bit.ly/FPS2026 hoặc qua hotline 0963.400.865.

Thông tin liên quan:

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *