Có hàng trăm triệu kết quả tìm kiếm cho từ khóa “Digital marketing” trên Google nhưng việc chọn lọc kiến thức đúng để bắt đầu tìm hiểu về chuyên ngành này liệu có dễ dàng cho người mới bắt đầu. Hãy cùng nhau tìm hiểu về Digital Marketing, nghề nghiệp và những tố chất cần có nếu bạn muốn theo đuổi chuyên ngành này nhé!
Tìm hiểu về ngành Digital Marketing
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association.
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Nghề nghiệp phổ biến trong ngành Digital Marketing
1. SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Hiện tại ở Việt Nam đang phổ biến nhất là tối ưu hóa việc tìm kiếm trên Google Search. Làm thế nào để đem về nhiều người truy cập trang web nhất có thể. Lợi thế của việc này đó là có thể không mất nhiều chi phí. Nhưng hoạt động này lại cần mất rất nhiều công sức và phải chờ rất lâu mới có kết quả.
2. Advertising/Paid Media/Quảng cáo
Hiện tại hai kênh quảng cáo lớn nhất tại Việt Nam đang sử dụng là Google và Facebook Ads. Hai kênh này được coi là kỹ năng tối thiểu của một Digital Marketer.
3. Content Editor/Copywriter
Biên tập viên nội dung và Copywriter vốn là 2 vị trí khác nhau. Mặc dù chúng đều có điểm chung là sẽ phải viết lách ít nhiều. Content Editor đòi hỏi tầm nhìn, ý tưởng, nội dung rộng hơn, đồng thời tập trung vào “Marketing chậm”. Còn Copywriter có thể hiểu là người viết quảng cáo.
4. Graphic Designer
Vị trí thiết kế đồ họa là vị trí gần như bắt buộc trong ngành Digital Marketing. Trong một campaign có thể có hàng trăm ấn phẩm cần thiết kế. Và hiệu ứng hình ảnh là một trong những yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy khách hàng trả tiền mua sản phẩm.
5. Web Designer
Tương tự Graphic Designer, Web Designer là vị trí thiết kế website, làm việc với giao diện web. Nếu Graphic Designer quan tâm tới yếu tố thị giác – tạo nên ấn tượng để khách hàng tham gia quá trình mua sản phẩm; Web Designer quan tâm đến trải nghiệm của khách trong quá trình thực hiện thao tác mua hàng trên website.
6. Social Media Marketing
Một trong những vị trí hot nhất tại thời điểm hiện tại. Social Media Marketing – Marketing qua mạng xã hội – Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok – Là vị trí yêu cầu rất nhiều về nội dung, chiến lược. Khác với SEO/Paid Media, vị trí này yêu cầu khả năng sáng tạo nội dung rất lớn.
Nếu một công ty tuyển dụng vị trí Digital Marketing thì công việc cụ thể ở đó sẽ là gì?
Thường đây sẽ là các công ty nhỏ tuyển In-house do họ tính chất công việc sẽ yêu cầu 1 người có khả năng làm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Kĩ năng bắt buộc thường sẽ bao gồm một trong 4 kĩ năng Google, Facebook, SEO, Content,… Ngoài ra có thể sẽ yêu cầu khả năng sử dụng một số công cụ như: Ps (Photoshop), Ai (Adobe Illustrator), Google Analytics, Google Search Console.
6 tố chất cần có của một Digital Marketer chuyên nghiệp
Dưới đây là 5 tố chất đòi hỏi ở một Digital Marketer chuyên nghiệp. Ngoài việc học hỏi các bí quyết, mẹo, hay cập nhật xu hướng mới về ngành Marketing cũng như lĩnh vực mình phụ trách, hãy dành thời gian và sự tập trung rèn luyện bản thân ngay từ những hành động đơn giản nhất hàng ngày. Có như vậy, con đường sự nghiệp của bạn mới trở nên vững vàng, và bạn cũng luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới, công việc mới, vị trí mới.
Học Digital Marketing ở đâu thì tốt?
Học Digital Marketing ở đâu thì tốt chính là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm. Đón đầu xu hướng đó, Chương trình Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã xây dựng chương trình đào tạo của chuyên ngành Digital Marketing nhằm trang bị kiến thức cho các bạn sinh viên ngay sau tốt nghiệp trung học cơ sở, cung cấp và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp.
Dựa trên nền nảng mạng lưới online Internet, chuyên ngành Digital Marketing (Marketing số) cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành chuyên môn như: Marketing, nghiên cứu thị trường, kinh tế thương mại dịch vụ, quảng cáo, vẽ và xử lý ảnh, xây dựng, quản trị website, Search Engine Marketing, Web and Mobile Marketing, SEO, Social Marketing… Không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch Marketing online song song với đó sinh viên được trau dồi về cả kỹ năng mềm và ngoại ngữ.
Chương trình được tư vấn bởi hội đồng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Truyền thông và được thẩm định bởi các công ty chuyên về Quảng cáo trực tuyến và Truyền thông tại TP.HCM và Hà Nội.