Đấu trường MEME: Khi sinh viên FPS TP. HCM tri ân Thầy Cô theo cách rất GenZ

15:41 17/11/2025

Nhân dịp chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, Bộ môn Thương mại Điện tử - FPT PolySchool TP. HCM đã tổ chức cuộc thi online “Đấu trường MEME - Cuộc thi sáng tạo nội dung” chủ đề “Thầy Cô, trường lớp và những người bạn” dành cho sinh viên K20 chuyên ngành Digital Marketing. Không sân khấu, không micro, không banner, “vũ khí” duy nhất của các bạn chính là… những chiếc MEME đậm chất Gen Z: vui nhộn, hài hước nhưng vẫn lồng ghép được sản phẩm thương hiệu và những hình ảnh quen thuộc nơi giảng đường.

Lời tri ân gửi đến thầy cô không chỉ là thiệp, hoa hay video đầy lời tình cảm, sinh viên GenZ chọn một cách khác: tái hiện những khoảnh khắc rất đời thường về thầy cô, bạn bè và kỷ niệm trên giảng đường bằng ngôn ngữ MEME thứ ngôn ngữ mà Gen Z dùng mỗi ngày trên mạng xã hội.

MEME - Nghệ thuật sáng tạo nội dung kiểu Gen Z

Sinh viên tham gia bằng cách thiết kế một nội dung MEME xoay quanh các chủ đề như bắt trend đỉnh cao, vui nhộn, hài hước, sáng tạo thương hiệu, tri ân thầy cô, kỷ niệm trường lớp và bạn bè thân thương… Yêu cầu của MEME là phải lồng ghép quảng bá thương hiệu nhóm đang nghiên cứu trong phạm vi môn học Content Marketing. Từ những khoảnh khắc “ăn vụng”, những lần “troll” nhau, những lúc căng não hay những món quà tự làm xíu xiu,… tất cả được “gói” lại trong những chiếc MEME vừa buồn cười, vừa dễ thương, lại khiến người xem thấy mình đâu đó trong đó.

Những bài MEM dự thi của sinh viên chuyên ngành Digital Marketing

MEME là một trong những loại hình nội dung phổ biến hiện nay, được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu 1 cách hiệu quả, dễ lan truyền mà không mang đậm tính chất quảng cáo như những loại hình nội dung khác.

Điểm đặc biệt của “Đấu Trường MEME” là cuộc thi không chỉ dừng lại ở yếu tố giải trí. Đằng sau mỗi tấm hình là cả một quá trình sáng tạo nội dung đúng nghĩa: Sinh viên phải xác định insight: ai sẽ xem MEME này thầy cô, bạn bè hay cộng đồng mạng? Chọn hình ảnh, biểu cảm, biểu tượng, nhân vật phù hợp, vừa bắt trend nhưng vẫn lịch sự, tôn trọng người được nhắc đến. Viết caption, thoại, tagline sao cho ngắn gọn, gây cười nhưng không “quá đà”, vẫn giữ được sự tinh tế trong môi trường giáo dục. Điều quan trọng là thông qua những MEME này, sinh viên phải làm sao lồng ghép được hình ảnh, thông điệp về sản phẩm để quảng bá một cách khéo vừa giữ được sự hài hước mà vẫn đảm bảo yêu cầu về mặt truyền thông. 

Môi trường “Thực học - Thực nghiệp” giúp sinh viên biến lý thuyết thành sản phẩm thật.

Tại FPT PolySchool, sinh viên không chỉ nghe giảng về Content, Social Media hay Digital Marketing trên lớp, mà được biến kiến thức thành sản phẩm thật một chiếc MEME có thể đăng lên Fanpage, group, hoặc gửi tặng thầy cô.

Giảng viên bộ môn Content Marketing chia sẻ: “MEME nhìn thì đơn giản, nhưng để vừa vui vừa đúng, lại không phản cảm, các bạn phải hiểu rất rõ đối tượng, ngữ cảnh và thông điệp. Đó chính là tư duy của một người làm nội dung chuyên nghiệp. Cuộc thi lần này là dịp để sinh viên luyện tay nghề nhưng vẫn giữ được tinh thần tươi vui của tuổi trẻ. Dù nhiều bài làm còn thể hiện sự đơn giản và hơi “lầy lội” của lứa tuổi 17-18, nhưng đây vẫn là một trải nghiệm thú vị cho các em trên con đường Thực học - Thực nghiệp, để những sản phẩm sáng tạo càng trở nên chất lượng và chạm hơn.”

Đấu trường MEME không chỉ là một cuộc thi, nơi sinh viên tham gia để mang về những giải thưởng khích lệ, mà đó là còn dịp để các bạn được tự do sáng tạo, dám thể hiện góc nhìn của mình một cách hài hước có phần “lầy lội” đậm chất GenZ, mà vẫn giữa tinh thần của một sinh viên Truyền thông Marketing thực thụ.

Trong tương lai, Bộ môn sẽ tiếp tục triển khai nhiều sân chơi nội dung sáng tạo như thế, để mỗi sinh viên không chỉ học để qua môn, mà còn có cơ hội khám phá bản thân, ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực hành sáng tạo nội dung tiếp thị một cách hiệu quả và đa dạng.

Cô Giáo Moon

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *