Ngành Marketing có những vị trí gì? Các vị trí đó yêu cầu kỹ năng gì? Nên học ở đâu uy tín? Nếu là một người say mê marketing và muốn theo đuổi nó, hãy đọc bài viết dưới đây để giải quyết tất cả những câu hỏi trên chỉ trong 5 phút.
Nội dung bài viết
Marketing hiện đại đang thay đổi như thế nào?
Marketing là hình thức không thể thiếu của bất kì doanh nghiệp nào. Trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tất cả các phương pháp liên quan tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bao gồm: giới thiệu và tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu, tiếp cận khách hàng.
Theo cách hiểu đơn giản, marketing chính là tạo nên sự nổi bật cho thương hiệu và để lại dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách hàng góp phần tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Trong thời đại phát triển ngày càng mạnh mẽ của các nền tảng kỹ thuật số và Internet, phương pháp tiếp cận khách hàng của các chiến dịch Marketing dần thay đổi, nhờ vậy Digital Marketing cũng dần trở nên phổ biến và ngày càng chứng minh sự hiệu quả trong khả năng tiếp cận khách hàng. Việc Digital Marketing trở thành xu hướng “hot” hiện nay cũng là điều tất yếu.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing cũng là hình thức giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng thông qua các hoạt động marketing. Tuy nhiên, sự khác biệt giúp Digital Marketing phát triển trong thời đại 4.0 chính là việc sự dụng môi trường Internet làm phương tiện cho các hoạt động nói trên. Digital Marketing nhấn mạnh đến các yếu tố: Sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận và tương tác với khách hàng trên môi trường kỹ thuật số, tiếp thị sản phẩm thông qua kỹ thuật số. Luôn gắn liền với kỹ thuật số chính là điểm đặc biệt chỉ có ở ngành Digital Marketing hay còn được gọi với cái tên “ngành của tương lai”
Có liên quan: Top 5 trường có ngành Marketing ở Hà Nội đào tạo chuẩn chuyên môn
Digital Marketing bao gồm các vị trí nào?
Trước hết hãy cùng tìm hiểu về các vị trí trong ngành Marketing
- Content Marketing
- SEO
- Advertising/Paid Media
- Social Media Marketing
- Affiliate Marketing
- Email Marketing
Content Marketing - Content Editor/Copywriter
Đây là hình thức Marketing tập trung vào việc xây dựng nội dung phù hợp với tiêu chí và mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.
Người làm vị trí này thường được gọi là Content Editor hoặc Copywriter
Content Editor và Copywriter vốn là 2 vị trí khác nhau. Mặc dù đều có điểm chung là xây dựng nội dung. Content Editor đòi hỏi tầm nhìn, ý tưởng, nội dung rộng hơn, đồng thời tập trung vào việc tiếp cận và tương tác với khách hàng nhằm tạo dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Còn Copywriter có thể hiểu là người viết quảng cáo, chủ yếu nhắm vào sản phẩm với mục đích bán hàng.
SEO – Search Engine Optimization
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay nói cách khác là hình thức Marketing giúp hiển thị một website của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm ở vị trí đầu tiên.
Người làm SEO sẽ phải thực hiện các phương pháp SEO bao gồm:
Tối ưu hóa website, cụ thể là tác động đến mã nguồn HTML và nội dung trên website theo thuật toán đánh giá từ công cụ tìm kiếm - chủ yếu là Google
Xây dựng các liên kết nhằm đưa người dùng đến trang đích mong muốn
Advertising/Paid Media
Đây là một hình thức tiếp thị trên Internet chủ yếu liên quan tới việc hiện thị quảng cáo trên các trang web, nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị thông qua hình thức trả tiền.
Các nền tảng chủ yếu hiện nay tại Việt Nam bao gồm:
- Zalo
Đọc thêm: Học Cao đẳng Marketing ở đâu tốt nhất?
Social Media Marketing
Marketing thông qua mạng xã hội – Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,.. khác với những vị trí yêu cầu nhiều về kỹ thuật như SEO/Paid Media, vị trí này tập trung vào việc sáng tạo nội dung để tiếp cận đến khách hàng, vì thế yêu cầu về khả năng sáng tạo và chiến lược là rất lớn.
Affiliate Marketing
Hay được hiểu là Marketing liên kết – hợp tác, một phương pháp đã có hiện diện từ sớm. Hình thức này thực chất khá rộng, liên quan đến nhiều mảng khác nhau. Chính vì thế người làm vị trí này yêu cầu nhiều về khả năng đối ngoại cũng như tư duy chiến lược để đem về lợi ích cao nhất cho cả 2 bên.
Email/ Automation Marketing
Quản lí dữ liệu khách hàng, database của doanh nghiệp, tự động hóa data khách hàng cũng như phương thức tiếp cận khách hàng thông qua email cá nhân.
Người làm vị trí này luôn phải trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để mọi việc liên quan đến data khách hàng đều có thể tự động hóa”
Học Digital Marketing ở đâu?
Trên đây là tổng quan về các vị trí trong ngành Marketing, để trở thành một Marketer thực thụ, ngoài các phẩm chất đặc thù phù hợp với nghề như sự năng động và sáng tạo thì các kĩ năng phân tích, tổng hợp, nghiên cứu, đánh giá thị trường và đối thủ,… là không thể thiếu
Top 3 trường đào tạo ngành Marketing ở Hà Nội
Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
Trong những ngôi trường top đầu về đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Quản trị tại Việt Nam không thể không nhắc đến NEU. Khoa Marketing cũng là một trong những khoa hot của NEU, đội ngũ giảng viên luôn nằm trong top đầu với chuyên môn cao sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu nhất đến từng học viên
Khoa Marketing của NEU cũng có nhiều chuyên ngành với cơ hội việc làm cao như: Quan hệ công chúng, Truyền thông Marketing, Quản trị Marketing, Digital Marketing,…
Đại học Thương mại (TMU)
Đại học Thương mại là một trong những trường đào tạo chuyên ngành Marketing bài bản nhất hiện nay. Số lượng giảng viên đông đảo, giàu kinh nghiệm, học viên sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên sâu một cách bài bản nhất về ngành nghề.
Khoa Marketing của TMU hiện đang đào tạo các chuyên ngành như: Quản trị thương hiệu, Marketing thương mại, Quản lí chuỗi cung ứng...
Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic (FPoly)
Đây là trường hợp hiếm hoi được lọt vào danh sách top các đơn vị đào tạo Marketing uy tín và bài bản hiện nay dù Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic là trường đào tạo hệ cao đẳng. Trực thuộc tổ chức Giáo dục có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực cũng như thuộc top đơn vị nổi tiếng về uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic luôn là đơn vị đào tạo chuyên sâu và bài bản về lĩnh vực Marketing tại Việt Nam. Sử dụng chương trình đào tạo được tư vấn và xây dựng bởi hội đồng gồm các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực Truyền thông.
Không chỉ chuyên sâu về kiến thức, Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic còn sở hữu cơ sở vật chất hiện đại cùng phương pháp giảng dạy tiên tiến gắn liền với thực tiễn, luôn đặt việc tạo nên một môi trường học tập năng động kích thích sự sáng tạo cho học viên là mục tiêu. Sau quá trình học tập, sinh viên chuyên ngành Digital & Online Marketing của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu và ngoại ngữ cùng những kỹ năng mềm phù hợp với các vị trí trong ngành Marketing một cách thực tiễn nhất.
Hi vọng bài viết “Chỉ tốn 5 phút để biết tất tần tật về các vị trí trong ngành Marketing” trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing cũng như các cơ sở đào tạo chuyên ngành Marketing uy tín hiện nay. Chúc các bạn lựa chọn được môi trường học tập phù hợp cho mình.
Tham khảo: Định hướng nghề nghiệp trong tương lai và những lưu ý phải nhớ