CÂU CHUYỆN TÌNH TÔI – TÌNH FPT POLYSCHOOL ĐỒNG NAI

19:17 19/11/2025

Nguyễn Đức Kỳ - Mr. Xavi – Giảng viên Tiếng Anh FPT PolySchool Đồng Nai.

"Người thầy giỏi dạy bằng trái tim, không chỉ bằng sách vở" (William Arthur Ward)

Có ai đó từng nói: “Giáo viên là nghề gieo hạt - hạt giống của tri thức, của tình thương và của niềm tin vào con người.” Tôi không biết mình đã gieo được bao nhiêu hạt mầm trong 1.054 ngày làm việc tại FPT PolySchool Đồng Nai, nhưng chắc chắn rằng, trong suốt hành trình ấy, tôi đã được nhận lại nhiều hơn những gì mình trao đi, đó là những nụ cười, là ánh mắt, là tình cảm của những “đứa con” đáng yêu mang tên sinh viên. 

Trong cuộc sống, có những hành trình bắt đầu rất bình thường, nhưng lại để lại những dấu ấn sâu sắc và thay đổi con người ta mãi mãi. Hành trình 1.054 ngày của tôi tại FPT PolySchool Đồng Nai chính là một hành trình như thế, hành trình của một người thầy, với biết bao cung bậc cảm xúc, thử thách, và hơn hết là sự trưởng thành cả về nghề lẫn về tâm hồn.

Những ngày đầu đầy bỡ ngỡ…

Tôi còn nhớ rất rõ cảm giác của ngày đầu tiên khi bước chân vào môi trường FPT PolySchool Đồng Nai. Mọi thứ đối với tôi đều thật mới mẻ: từ không gian làm việc năng động, phong cách của đồng nghiệp, đến cách các bạn sinh viên thể hiện bản thân. Tôi từng nghĩ mình đã quen với việc đứng lớp ở nhiều môi trường giảng đường khác nhau, nhưng khi tiếp xúc với các bạn sinh viên ở đây, tôi nhận ra rằng “thế giới của người trẻ” tại FPT PolySchool thực sự rất khác.

Những ngày đầu tiên ấy, tôi đã không ít lần rơi vào cảm giác… sốc văn hóa. Những gương mặt sinh viên hồn nhiên, vui tươi, tinh nghịch, đôi khi vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Các bạn năng động, sáng tạo, nhưng cũng không ít lúc khiến tôi phải “đau đầu” vì sự bốc đồng, vì đôi lúc thái độ học tập chưa thật sự nghiêm túc. Có khi đang dạy, tôi phải dừng lại vài phút để “lấy lại bình tĩnh”, vì một câu đùa quá trớn hay một hành động khiến mình bối rối. Đã có lúc tôi tự hỏi: “Liệu mình có phù hợp với môi trường này không? Liệu mình có thể giúp các em trưởng thành hơn không?”

Cảm giác áp lực, mệt mỏi và cả stress đã từng đến vào những thời điểm tôi cảm thấy bất lực. Có những ngày tan lớp, tôi ngồi một mình thật lâu trong phòng giáo viên, nhìn ra sân trường mà lòng cứ trĩu nặng. Tôi không giận, chỉ thấy buồn, buồn vì chưa tìm được cách để kết nối, để hiểu và đồng hành cùng các em đúng nghĩa.

Nhưng rồi, thời gian trôi qua, lăng kính của tôi cũng đã dần thay đổi.

Khi “thầy” học cách thấu hiểu “trò”…

Một trong những điều tuyệt vời nhất của nghề giáo là: dù bạn có giảng dạy bao nhiêu năm, bạn vẫn luôn có cơ hội được “học lại”, học cách thấu hiểu, học cách lắng nghe, và học cách yêu thương.

Tôi bắt đầu lắng nghe nhiều hơn, lắng nghe những câu chuyện nhỏ của sinh viên sau giờ học, lắng nghe những tâm sự vụn vặt của các bạn trong những buổi họp nhóm, hay đơn giản chỉ là lắng nghe những tiếng cười, tiếng nói rộn ràng mỗi khi các bạn bàn luận sôi nổi. Nhất là, với đặc thù của môn tôi giảng dạy, tôi cũng có cơ hội được lắng nghe về hoàn cảnh gia đình và cách thể hiện bản thân của từng sinh viên qua các bài viết assignment các bạn nộp trong môn học. Tôi dần nhận ra rằng đằng sau vẻ ngoài tinh nghịch ấy là những tâm hồn trẻ trung, nhiệt huyết, luôn khao khát được khẳng định bản thân và mong muốn được lắng nghe, được công nhận.

Khi tôi bắt đầu mở lòng, mọi thứ dường như thay đổi. Các bạn sinh viên không còn nhìn tôi như “một người thầy nghiêm khắc”, mà như một người đồng hành, một người sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ. Những giờ học bỗng trở nên vui tươi hơn, những buổi thảo luận sôi nổi hơn, và quan trọng nhất, tôi cảm nhận được sự kết nối thật sự giữa “người dạy” và “người học”.

Từng ngày trôi qua, tôi thấy các bạn trưởng thành hơn. Những “đứa trẻ” ngày nào còn bỡ ngỡ, nghịch ngợm, giờ đã biết quan tâm, biết giúp đỡ bạn bè, biết chịu trách nhiệm trong công việc và trong các hoạt động tập thể. Có bạn từng là “nỗi lo” của tôi, nay lại là những sinh viên gương mẫu, luôn chủ động hỗ trợ thầy cô và các bạn khác. Có bạn từng sợ hãi khi nói tiếng Anh, nay đã tự tin đứng thuyết trình trước cả lớp. Những thay đổi ấy dù nhỏ thôi cũng khiến tôi hạnh phúc và tự hào vô cùng.

Một môi trường để cống hiến và trưởng thành…

FPT PolySchool Đồng Nai không chỉ là nơi để tôi giảng dạy, mà còn là nơi để tôi được “sống” và “trải nghiệm” hết mình. Ở đây, tôi không chỉ là một người thầy trên bục giảng, mà còn là một “người đồng hành” trong các hoạt động.

Tôi đã có cơ hội được tham gia và cống hiến trong nhiều sự kiện lớn nhỏ của nhà trường. Có những ngày tôi đứng trên sân khấu thử sức với vai trò MC, hồi hộp nhưng đầy hứng khởi. Có những lần tôi cùng bộ môn tổ chức các gian hàng trò chơi cho sinh viên trong ngày hội Xuân Chạm Ngõ 2025, ngày Lễ Trưởng Thành, cùng cười, cùng vui như được sống lại một phần của tuổi trẻ. Và cũng có khi, tôi làm nhiệm vụ “lead” các chương trình, thử thách bản thân ở vai trò người lãnh đạo, người tổ chức. Mỗi lần như thế, tôi lại học thêm nhiều điều mới, không chỉ về kỹ năng, mà còn về tinh thần đồng đội, về trách nhiệm, về lòng nhiệt huyết của người giáo viên trong thế hệ mới.

Tôi nhận ra rằng, ở môi trường này, người thầy không chỉ là người “truyền kiến thức”, mà còn là người “truyền cảm hứng”. Chúng tôi cùng sinh viên tạo nên một không gian học tập mở, nơi ai cũng có thể tỏa sáng, ai cũng có thể thử sức. Và mỗi khi nhìn thấy sinh viên của mình trưởng thành, tự tin hơn sau từng sự kiện, tôi lại thấy hành trình làm nghề của mình thật đáng giá.

Một kỉ niệm khó quên…

Giữa những năm tháng đó, có một kỷ niệm mà tôi sẽ không bao giờ quên, đó là lần tôi làm mentor cho nhóm sinh viên tham gia cuộc thi tranh biện của nhà trường.

Hôm ấy, tôi được giao phụ trách một nhóm gồm ba bạn sinh viên. Trong đó có một bạn từng là học trò cũ của tôi, còn hai bạn thì chưa từng dạy qua. Ngay buổi gặp đầu tiên, tôi đã thấy được sự háo hức trong ánh mắt các em, dù còn vụng về, nhưng tinh thần học hỏi của các bạn khiến tôi cảm động. Tôi biết rõ rằng kỹ năng của các bạn còn hạn chế, nhưng tôi tin chỉ cần có niềm tin và nỗ lực, các em sẽ làm được.

Những buổi training diễn ra trong không khí vừa nghiêm túc, vừa ấm áp. Tôi giúp cho các bạn chuẩn chỉnh từng lập luận, từng ví dụ; có khi lại bật cười vì một câu nói ngô nghê của ai đó. Dần dần, tôi cảm nhận được sợi dây gắn kết giữa thầy và trò không chỉ trong học thuật, mà còn trong sự sẻ chia và tin tưởng.

Ngày 23/05/2025, ngày thi Debate 2025 vòng cơ sở cũng đến. Không may, vào ngày đó, tôi đang phải ở bệnh viện chăm người thân bị bệnh nặng. Tôi nhớ cảm giác ngổn ngang trong lòng: một bên là trách nhiệm gia đình, một bên là nỗi lo cho các học trò của mình. Ban đầu, tôi nghĩ có lẽ mình sẽ không thể tham dự cuộc thi cùng các em. Nhưng rồi, trong một khoảnh khắc, tôi chợt nghĩ: “Mình đã hứa sẽ đồng hành cùng các con, lẽ nào lại để các con một mình trong ngày quan trọng như thế?”. Cuối cùng, tôi đã sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian ngắn ngủi để chạy về trường. Khi vừa bước vào hội trường, tôi đã thấy nhóm của mình. Các bạn nhìn thấy tôi thì reo lên mừng rỡ. Một bạn đã nói, giọng đầy xúc động:

“Thầy ơi, tụi em cứ tưởng thầy không đến, tụi em buồn lắm. Nhưng giờ có thầy tụi em yên tâm rồi!”.

Câu nói ấy khiến tôi lặng người. Hóa ra, đôi khi chỉ cần sự hiện diện của mình thôi, cũng đã là một nguồn động viên to lớn đối với các em. Tôi ngồi lặng nhìn các bạn thi, trong lòng dâng lên một niềm xúc động khó tả. Dù phần thi của nhóm tôi không giành được giải thưởng tốt nhất, nhưng trong mắt tôi, các em đã chiến thắng, vì các em dám bước ra khỏi vùng an toàn dám thể hiện bản thân, dám đối mặt với thử thách.

Sau cuộc thi, cả nhóm chúng tôi cùng nhau chụp một tấm hình lưu niệm. Ai nấy đều cười thật tươi, dù trong lòng vẫn còn chút tiếc nuối. Nhưng với tôi, đó là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của nghề giáo, khoảnh khắc mà tôi thấy rõ ý nghĩa của việc “được đồng hành”. Tôi tin rằng, dù không có chiếc vé vàng nào, các em vẫn đã mang về cho mình một “phần thưởng” lớn hơn nhiều: đó là sự trưởng thành.

Niềm tự hào và tình yêu dành cho nghề…

Những năm tháng gắn bó với FPT PolySchool Đồng Nai giúp tôi nhận ra một điều: người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người thắp sáng ước mơ, là người đứng phía sau, lặng lẽ nâng đỡ từng bước đi của thế hệ trẻ. Tôi tự hào khi được là một phần nhỏ trong hành trình của các em - những sinh viên đầy khát vọng và đam mê. Tôi tự hào khi mỗi ngày đến lớp, được nhìn thấy ánh mắt sáng ngời của những người trẻ đang cố gắng vươn lên. Tôi tự hào khi nhìn thấy các em tự tin hơn, trưởng thành hơn, biết sống có trách nhiệm hơn. Và tôi càng biết ơn khi nhận ra rằng: chính các em đã dạy lại cho tôi nhiều bài học về nghị lực, về niềm tin, và về tình yêu thương.

Mỗi dịp 20/11 đến, tôi không chỉ nghĩ đến những bó hoa hay lời chúc, mà còn nhớ đến những gương mặt thân quen, những nụ cười, những cái bắt tay và những cái ôm thật chặt của sinh viên. Đó mới là món quà quý giá nhất đối với tôi, món quà của sự gắn kết, của tình cảm chân thành giữa thầy và trò.

1.054 ngày và hơn thế nữa…

1.054 ngày, nghe có vẻ chỉ là những con số, nhưng với tôi, đó là 1.054 ngày của niềm vui, của thử thách, của sự nỗ lực và cống hiến. Mỗi ngày đi qua là một dấu mốc, là một câu chuyện nhỏ trong hành trình lớn mang tên “người thầy”.

Tôi biết, chặng đường phía trước vẫn còn dài, sẽ còn nhiều áp lực, nhiều nỗi lo và cả những lúc chán chường. Nhưng tôi tin, chỉ cần giữ trong tim tình yêu với nghề, với học trò, thì người thầy sẽ luôn tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong từng tiết học, từng ánh nhìn, từng nụ cười của sinh viên.

Với tôi, FPT PolySchool Đồng Nai không chỉ là nơi làm việc, mà là ngôi nhà thứ hai, là nơi tôi được sống trọn vẹn với đam mê, được thử thách, được yêu thương và được cống hiến. Và tôi biết chắc rằng, hành trình 1.054 ngày ấy chỉ mới là khởi đầu cho một câu chuyện dài, câu chuyện của người thầy luôn tin vào thế hệ trẻ, tin vào tương lai.

Mãi yêu thương, mãi biết ơn, và mãi tự hào - vì tôi là một người thầy.

Mr. Xavi

Là mô hình giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT, FPT PolySchool hiện đang triển khai chương trình đào tạo dành cho học sinh sau tốt nghiệp THCS với 6 ngành học mũi nhọn: Lập trình máy tính, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Quản lý vận tải và dịch vụ logistics và Quản trị khách sạn cùng 9 chuyên ngành bắt nhịp xu thế thị trường. Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng mạng lưới kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp, có mặt tại 18 tỉnh thành trên toàn quốc và đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm lên tới 97,7% - một con số ấn tượng khẳng định niềm tin và chất lượng.

Đăng ký FPT PolySchool ngay hôm nay để trở thành sinh viên FPT PolySchool sau tốt nghiệp THCS tại đây: bit.ly/FPTPolySchool2025 hoặc qua hotline 0963.400.865.

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *