Không chỉ các bạn sinh viên háo hức trước thông tin được quay trở lại học trực tiếp mà các thầy cô tại Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội cũng mong chờ ngày này từ lâu. Cùng lắng nghe những tâm sự của thầy cô Phổ Cao Hà Nội về thông tin này nhé!
Hòa chung với bầu không khí náo nhiệt ngày quay trở lại trường là cảm xúc vui mừng không thể diễn tả của cả thầy và trò Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội. Cũng đã “ngót” 10 tháng học online do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, để giờ đây khi quay lại trường với tâm trạng thân quen nhưng cũng có phần xa lạ.
Cảm xúc đầu tiên của thầy/cô khi biết tin quay trở lại trường dạy & học offline
Thầy Đỗ Bảo Châu - GV bộ môn Toán học PTCĐ FPT Hà Nội chia sẻ rằng thầy cảm thấy rất vui vì được tái hòa nhập cộng đồng, chứ ngày nào cũng nhìn cái máy tính và giao tiếp với sinh viên qua máy tính không được nhìn biểu cảm khuôn mặt của sinh viên; khi làm những bài toán khó hay cách giải hay ngắn gọn thì cảm xúc nó tụt mất nửa.
GV bộ môn Ngữ Văn - cô Nguyễn Thị Hồng Nhung tâm sự: “Cảm xúc đầu tiên khi biết tin được học offline, sinh viên được quay lại trường học và mình được gặp các con, gặp anh chị em đồng nghiệp, có thể nói hai chữ "vui mừng" không thể diễn tả hết. Mình háo hức, mong chờ ngày này hơn 9 tháng rồi, từ đầu tháng 5-2021 đến đầu tháng 2-2022.
Mình nói với các trò của mình rằng Valentine năm nay thật đặc biệt với cô, vì sau tất cả, cuối cùng cô cũng được gặp các con - những chàng trai cô gái đã quen với cô qua màn hình máy tính, điện thoại khá lâu, cũng như các con mới bắt đầu biết cô từ học kỳ này... Và ngày lễ tình yêu năm nay cũng sẽ vô cùng đáng nhớ với các con, vì các con sẽ dành tình yêu đó cho tất cả mọi người con gặp ở trường, thầy cô, bạn bè, trong đó cô mong là có tình thương các con dành cho cô, bởi gốc rễ của tình yêu chính là tình thương, tình thương đồng bào”.
“Cô cảm thấy rất là vui khi biết tin được quay trở lại trường để dạy & học trực tiếp. Bởi mọi người đã phải ở nhà trong một thời gian rất là lâu rồi, nên phần nào cảm thấy rất bí bách. Việc quay trở lại là việc hết sức cần thiết và đây có thể là một đòn bẩy để vực dậy tinh thần của tất cả mọi người” - đây là những lời tâm sự của cô giáo Nguyễn Thanh Huyền - GV bộ môn Ngữ Văn tại PTCĐ FPT Hà Nội.
Cô Trang Bùi - Trưởng bộ môn Kỹ năng mềm cùng chia sẻ: “Cô vô cùng mong đợi và hồi hộp, mong đến trường để gặp các bạn sau 9 tháng học online”.
Những băn khoăn, lo lắng trước thông tin đi học trực tiếp
Mặc dù các thầy cô đều tỏ ra rất thích thú trước thông tin quay trở lại làm việc trực tiếp nhưng cũng mang theo đó một số băn khoăn. Bởi hiện tại số lượng F0, F1 trong cộng đồng vẫn rất nhiều. Nếu không có sự chuẩn bị tốt nhà trường sẽ đối mặt với nguy cơ trở thành ổ dịch.
Bên cạnh đó việc đảm bảo đường truyền khi cùng 1 lúc vừa chiếu cho sinh viên học offline vừa chia sẻ màn hình GG Meet cho sinh viên học online, khi các GV cùng truy cập vào internet tại trường cũng là một trở ngại đối với việc dạy và học. Dù đã có thông báo quay trở lại dạy & học trực tiếp nhưng thực tế vẫn sẽ có những thầy, cô hay sinh viên đang là F0, F1 sẽ phải cách ly nên nhóm đối tượng này vẫn sẽ thực hiện quá trình dạy và học trực tuyến.
Một băn khoăn khác của cô Hồng Nhung, cũng như của nhiều bậc phụ huynh, sinh viên khác đó là việc đảm bảo tiêu chuẩn nguyên tắc 5K. Bởi việc giữ khoảng cách 2m sẽ rất khó khăn để kiểm soát và diện tích lớp học là cố định.
Cùng một niềm băn khoăn với các đồng nghiệp về công tác quản lý khi phải thực hiện đồng thời cả hình thức online và offline vì số lượng F0,F1 lớn. Ngoài ra, cô Trang Bùi còn băn khoăn về việc sinh viên ở nhà học online quá lâu nên thời gian đầu để bắt nhịp với việc di chuyển đến trường và vào lớp đúng giờ sẽ còn nhiều khó khăn, bất cập.
Các thầy/cô đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng quay trở lại làm việc trực tiếp?
“Để sẵn sàng quay lại trường dạy trực tiếp, bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần, kiến thức về cách giữ gìn sức khỏe cho bản thân và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan trong cộng đồng trong trạng thái "bình thường mới", mình đã trang bị thêm một số dụng cụ thiết yếu: Khẩu trang y tế; Que test nhanh covid; Dầu gió; Nước rửa tay khô sát khuẩn; Kẹp nhiệt độ. Và đương nhiên cả trang phục gọn gàng, ấm áp, phù hợp khi đi dạy các con rùi nè” - Cô Hồng Nhung chia sẻ.
Cũng có phần chuẩn bị khá giống với cô Nhung đó là cô Thanh Huyền nhưng có điểm khác biệt đó là cô Huyền đang cố gắng hình dung lại được sơ đồ các dãy phòng học. Có thể là do quá lâu không được tới trường nên cô có phần vừa xa lạ vừa thân quen với nơi đây. Đặc biệt, việc làm quen và tạo ấn tượng với các bạn sinh viên K17 rất quan trọng. Bởi khóa sinh viên K17 nhập học trong thời gian dịch bệnh nên giữa cô trò chỉ tương tác trực tuyến chứ chưa được tiếp xúc trực tiếp.
Làm thế nào để tạo không khí học tập hứng khởi cho sinh viên sau thời gian dài quen với việc học tập tại nhà?
Nhìn chung, các bạn sinh viên của Phổ thông Cao đẳng FPT đều là những bạn đang trong độ tuổi hiếu động, vậy nên các bạn sẽ rất “nghịch” và khó tập trung vào việc học. Vì vậy, để có thể giúp các bạn tập trung vào việc học thì mỗi thầy cô đều có một phương pháp riêng nhưng đều có 1 điểm chung đó là giúp tiết học trở nên thú vị hơn.
Thầy Đỗ Bảo Châu chia sẻ: “Cái quan trọng nhất của việc offline đó là được giao tiếp, được trao đổi, được hoà mình vào không gian lớp học. Thầy sẽ tận dụng những cái đó để các bạn quên đi những đồ ăn hay cái chăn ấm. Cùng với đó là các bài giảng được chuẩn bị kỹ và được truyền tải trực tiếp giảng cho các bạn hiểu các bước làm”.
Cùng với vấn đề này cô Nhung chia sẻ: “Thực chất mình hiểu rằng, khi tiết học không đáp ứng được nhu cầu và khơi dậy được trong các con hứng thú học tập, các con sẽ cảm thấy nhàm chán và chơi điện thoại, nếu không được chơi điện thoại thì tinh thần sẽ uể oải, thậm chí ít nhiều sẽ có tinh thần không hợp tác trong giờ học. Để khắc phục điều này, mình sẽ chú trọng hoạt động phá băng (khởi động) đầu giờ học bằng các câu hỏi, game học vui - vui học, còn giữa giờ (sau 25 phút) thì mình sẽ cho các con đặt câu hỏi liên quan đến bài học cho nhau và tặng điểm thưởng, sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, dẫn dắt vào phần sau, phần tiếp theo của bài học.”
“Cô thường trò chuyện với sinh viên của mình trước khi bắt đầu bài học để có thể tạo được không khí thân mật, sau đó sẽ dẫn dắt vào bài học chính. Trong quá trình dạy thường cho các bạn xem những video, clip liên quan tới bài giảng để tăng thêm tính sinh động, thu hút sự chú ý của các bạn. Khi cảm thấy sinh viên thiếu đi sự tập trung với bài giảng thì sẽ dừng việc giảng lại và khuấy động không khí bằng một câu chuyện vui, sau đó lại tiếp tục quay trở lại bài giảng” - Cô Thanh Huyền tâm sự về phương pháp của mình.
Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho thầy trò PTCĐ FPT trong thời gian tiếp theo.